Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam

March 27, 2008

VC bịt miệng người dân, hăm dọa và khủng bố

Công an yêu cầu người dân không được trả lời phỏng vấn RFA

2008.03.27

Việt Hùng, phóng viên đài RFA

Thêm những dữ kiện về sự “bao vây kinh tế” của các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai đối với trường hợp gia đình ông Đoàn Văn Diên và con trai là Đoàn Hữu Chương, tức Nguyễn Tấn Hoành thuộc Hiệp Hội Đoàn Kết Công-Nông Việt Nam bị buộc tội chống phá nhà nước Việt Nam vì trả lời Đài Á Châu Tự Do.

Anh Đoàn Hữu Chương, tức Nguyễn Tấn Hoành, bị buộc tội chống phá nhà nước Việt Nam vì trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do. RFA file photo.

Nói chuyện với Việt Hùng của Ban Việt Ngữ, bà Hồ Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Diên kể về những khó khăn mà bà và gia đình đang phải gánh chịu.

Bị công an mời “làm việc”, tịch thu tiền

Bà Hồ Thị Thương: Từ ngày trả lời phỏng vấn đài Á châu Tự do về phiên tòa phúc thẩm ngày 25-2 xử chồng và con tôi, kể từ ngày đó liên tục tôi bị công an huyện Định Quán “mời làm việc” và công an tỉnh Đồng Nai mời làm việc…

Rồi sau này tôi nhận được khoản tiền 200 dollar của anh Nguyễn Minh ở nước ngoài gửi về cho, rồi thầy Thích Thiện Minh gửi cho 1 triệu đồng Việt Nam nhưng họ đã tịch thu hết cả rồi. Liên tục họ mời tôi lên làm việc, họ bắt tôi lên phải khai người cho tiền là ai, cho bao nhiêu lần.

Họ bắt tôi phải viết khai về lý lịch bản thân, họ còn bắt tôi viết tờ cam kết không bao giờ được nhận tiền. Tôi nói với họ là chuyện này thế là không được. Chồng, con tôi làm cái gì thì nhà nước đã bắt rồi, còn số tiền này là người ta ở bên ngoài họ quan tâm thấy gia đình khó khăn thì họ gửi cho giúp đỡ để thăm nuôi chồng, con tôi thì tôi nhận mà lại buộc tội như thế thì gia đình tôi gặp khó khăn.

Nhưng các cấp chính quyền họ nói tôi nhận là tôi vi phạm. Họ nói tiền này là tiền của bọn “phản động” gửi về để xúi dục chị làm chuyện này chuyện kia để lôi kéo người dân Việt Nam đi theo họ.

Tôi trả lời họ làm như thế là quá áp bức dồn gia đình tôi đi đến đường cùng rồi, hiện giờ gia đình tôi chẳng còn gì, tôi chỉ nhận tiền để thăm nuôi chồng, con thôi, còn ngoài ra tôi không làm điều gì sai trái vi phạm luật pháp cả, nhưng họ không cho tôi nhận tiền đó.

Việt Hùng: Cấp nào họ nói với bà những điều như vậy?

Từ ngày trả lời phỏng vấn đài Á châu Tự do về phiên tòa phúc thẩm ngày 25-2 xử chồng và con tôi, kể từ ngày đó liên tục tôi bị công an huyện Định Quán “mời làm việc”; và công an tỉnh Đồng Nai mời lên “làm việc”.

Bà Hồ Thị Thương

Bà Hồ Thị Thương: Thưa, qua điều tra ở Ngân Hàng và Bưu Điện thì họ biết thầy Thiện Minh gửi cho gia đình và họ đã ngăn chặn trước rồi nhưng hôm qua tiền thầy Thiện Minh gửi về tới bằng đường Bưu điện thì họ biết và thu luôn, rồi họ bắt tôi kê khai người gửi ở đâu, gửi bao nhiêu lần, họ bắt tôi viết tờ Cam kết nhưng tôi không viết. Tới 5 giờ chiều họ vẫn không cho tôi về nếu tôi không viết tờ cam kết.

Yêu cầu ngưng trả lời phỏng vấn RFA

Việt Hùng: Bà nói những chuyện này là mới xảy ra?Bà Hồ Thị Thương: Chuyện này xảy ra từ ngay mấy ngày sau khi tôi trả lời phỏng vấn đài RFA. Hôm 18-3 vừa qua công an PA38 tỉnh Đồng Nai liên tục đánh giấy mời tôi lên làm việc.

Việt Hùng: Nhưng lý do họ mời bà và con bà lên làm việc là xung quanh việc những người có lòng hảo tâm có ý giúp gia đình?

RFA graphic.

Bà Hồ Thị Thương: Tôi cũng trả lời với công an PA38 tỉnh Đồng Nai là những người gửi tiền cho tôi họ chỉ nói gửi về giúp cho tôi thăm nuôi chồng và con, thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn thì họ giúp thôi, nhưng công an họ bắt tôi phải viết là của Tổ chức này tổ chức kia…, nhưng tôi nói là tôi không biết, họ nói tôi nhận tiền này là tôi vi phạm.

Việt Hùng: Nhưng họ có nói cụ thể cho bà biết vi phạm vào điều bao nhiêu hay không?Bà Hồ Thị Thương: Họ không nói là vi phạm điều bao nhiêu, họ chỉ nói là nếu tiếp tục nhận tiền là trái phép, nhận tiền của bọn phản động ở nước ngoài. Sau khi họ thu của tôi xong thì họ nói, nếu tôi nói ra bên ngoài việc công an tỉnh Đồng Nam thu tiền của tôi là tôi phải chịu trách nhiệm…

Việt Hùng: Theo sự trình bày của bà là công an tỉnh Đồng Nai đã giữ số tiền của bà rồi còn nói với bà “nếu bà nói ra ngoài việc công an tỉnh Đồng Nai giữ số tiền này của bà” thì bà sẽ tiếp tục gặp khó khăn hay sao?Bà Hồ Thị Thương: Dạ, tôi chỉ nói với họ là nếu thu thì cho tôi cái biên bản thu giữ, nhưng họ không cho biên bản, họ cứ nói tiền đó là tiền bất hợp pháp. Rồi họ nói nếu ra về mà tôi nói công an tỉnh Đồng Nam giữ số tiền này là tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Họ ép tôi làm việc tới 5 giờ chiều mà không cho tôi về, khi đi thì hai đứa con tôi ở nhà cháu đã lo sợ khi tôi xuống làm việc thì họ sẽ bắt nhốt, nên cuối cùng buộc tôi phải viết là bữa nay không nhận số tiền đó để cho tôi về lo cho hai đứa con ở nhà.

Việt Hùng: Nhưng dựa vào những bằng chứng nào mà bà có thể nói sau khi bà trả lời đài RFA thì các cấp chính quyền “gia tăng” việc làm khó dễ gia đình?Bà Hồ Thị Thương: Tôi nói là tôi dựa vào lời nói của công an tỉnh Đồng Nai. Họ nói là họ biết tôi có liên hệ với Đài RFA, họ nói tôi biết tất cả, nên chi chị ngưng việc này đi, chị đừng tiếp tục quan hệ nữa…

Tôi biết khi họ nói và đưa ra vấn đề này là họ để ý đến gia đình tôi nhiều lắm và chắc là tôi cũng sẽ gặp nhiều khó khăn nữa.

Tôi vẫn tiếp tục những gì cần làm thì tôi vẫn tiếp tục làm và nếu họ có bắt tôi thì tôi cũng chấp nhận thôi. Tôi nói với anh và Đài RFA là tôi nói sự thật, nếu chính quyền kêu tôi vi phạm, bắt tôi thì bắt luôn hai đứa con tôi luôn chứ giờ tôi bỏ hai đứa con ở nhà thì không ai lo.

Bà Hồ Thị Thương

Sẵn sàng chấp nhận tất cả

Việt Hùng: Trong phiên phúc thẩm 25-2 vừa qua Tòa đã cáo buộc chồng và con bà trả lời đài RFA để nói xấu nhà nước Việt Nam. Và bây giờ chồng bà và con bà đã ngồi tù rồi thì họ lại nói với bà nếu liên hệ với đài RFA thì sẽ gặp khó khăn?Bà Hồ Thị Thương: Tôi nói thẳng với anh, tôi lúc nào cũng nói thẳng nói thật, nhưng nhà nước Việt Nam thì lúc nào họ cũng độc tài, họ kết tội người dân quá dễ dàng, nên chi những chuyện tôi nói là tôi nói sự thật còn họ tráo ngược thì đó là quyền của họ chứ tôi biết nói sao bây giờ? Họ muốn gì thì họ làm cái đó, mình cũng không cãi họ được, mà có cãi thì họ cũng đâu có nghe mình.

Việt Hùng: Trong những lần làm việc họ nói bà không nên tiếp tục liên hệ trả lời với báo chí, các cơ quan truyền thông, đài phát thanh nước ngoài và đặc biệt là với Đài RFA, nhưng giờ nếu những chuyện đó vẫn tiếp tục xảy ra thì bà dự tính như thế nào?Bà Hồ Thị Thương: Dạ thì họ vẫn nói như vậy. Họ cấm tôi dứt khoát, cũng giống như hồi chiều nay 23-3 có một anh công an ở tỉnh về nói “tôi khuyên chị nên dừng tại đó, chị đừng nên tiếp tục nữa…”.

Việc họ nói thì họ nói, chứ giờ chồng và con tôi ngồi tù rồi thì việc tôi phải lo cho chồng và con tôi là việc của tôi.

Tôi vẫn tiếp tục những gì cần làm thì tôi vẫn tiếp tục làm và nếu họ có bắt tôi thì tôi cũng chấp nhận thôi. Tôi nói với anh và Đài RFA là tôi nói sự thật, nếu chính quyền kêu tôi vi phạm, bắt tôi thì bắt luôn hai đứa con tôi luôn chứ giờ tôi bỏ hai đứa con ở nhà thì không ai lo.

Việt Hùng: Thay mặt quí thính giả của đài xin cám ơn bà.Bà Hồ Thị Thương: Dạ vâng tôi cũng xin cám ơn đài RFA đã cho tôi cơ hội để nói những lời chân thành

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

