Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam

April 3, 2008

Căng thẳng Triều Tiên gia tăng

Filed under: Chính trị, xã hội, Quốc tế, độc tài toàn trị — tudo @ 11:14 pm
Căng thẳng Triều Tiên gia tăng
Lính Bắc Hàn
Bắc Hàn tức giận trước quan điểm mới của Seoul về vấn đề viện trợ

Bắc Hàn được biết đã đe dọa sẽ có các ‘biện pháp đối phó’ chống lại Nam Hàn, trong khi căng thẳng giữa hai nước đang gia tăng.

Hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn cho biết lời đe dọa này là do quân đội Bắc Hàn đưa ra để phản ứng với yêu cầu của Seoul là cần phải chấm dứt căng thẳng hiện nay.

Lãnh đạo Nam Hàn đã tuyên bố thái độ của Bình Nhưỡng là điều ‘không mong muốn’.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Lee Myung-bak đã cam kết rằng việc cấp viện trợ song phương sẽ tuỳ thuộc vào tiến bộ về mặt giải giáp hạt nhân và hồ sơ nhân quyền của Bắc Hàn. Tuyên bố này khiến Bình Nhưỡng tức giận.

Trong những ngày gần đây, Bắc Hàn đã trục xuất một số giám đốc người Nam Hàn khỏi một khu công nghiệp chung, bắn thử hỏa tiễn tầm ngắn và công kích ông Lee trên truyền thông.

Nhà nước Cộng sản Bắc Hàn còn đòi Nam Hàn phải xin lỗi sau khi một quan chức quân sự hàng đầu của Nam Hàn nói Seoul có thể nhắm các khu nguyên tử của Bắc Hàn làm mục tiêu nếu như khả năng Bắc Hàn tấn công là điều có thể xảy ra.

Lời qua tiếng lại

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nam Hàn gửi một tuyên bố tới Bắc Hàn, đề nghị nhà nước Cộng sản phải chấm dứt việc ‘lăng mạ’ và các hoạt động có thể gây bất ổn trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap nói để đáp trả, một vị tướng Bắc Hàn đã gửi một tuyên bố đe dọa sẽ có “các biện pháp đối phó quân sự” mà không nói rõ chi tiết.

Yonhap cho biết vị tướng này cũng bác bỏ tuyên bố của Nam Hàn, nói rằng đó chỉ là ‘trò bịp bợm’.

Hôm đầu tuần, Bắc Hàn còn lên tiếng công kích Tổng thống Nam Hàn, Lee Myung-bak, và cảnh cáo rằng việc Nam Hàn có quan điểm cứng rắn có thể mang lại “những hậu quả thảm khốc”.

Một bài xã luận trên báo Nodong Sinmun của Bắc Hàn nói rằng ông Lee là một người ‘bợ đỡ’ Hoa Kỳ và gây tổn hại tới sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.