Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam

April 11, 2008

“Tôi vẫn sẽ tham gia rước đuốc!”

Filed under: Chính trị, xã hội, Olympic 2008 — tudo @ 1:38 am

DCVOnlinePhỏng vấn

DCVOnline: Rước đuốc Olympic là một sự kiện đáng chú ý và cuộc rước đuốc Olympic Bejing 2008 lần này đã trở nên một sự kiện được toàn thế giới quan tâm hơn vì thành tích vi phạm nhân quyền sẵn có của nước đăng cai Thế vận hội 2008. Chính quyền cộng sản Trung Quốc một mặt chuẩn bị Olympic Beijing, mặt khác tiếp tục, không nương tay, đàn áp dân chúng và tu sĩ Tây Tạng .

Cộng đồng người Việt trong và ngoài nước, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, cũng đang đặc biệt chú ý đến chặng đường đuốc Thế vận hội được chuyển đi từ Athens, ngày 24/03, đến Beijing vào ngày 8 tháng 8 sắp tới. Trung Quốc sát nhập 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào huyện Tam Sa của Hải Nam. Cùng lúc, đuốc Olympic sẽ được người Việt Nam rước chạy trên lãnh thổ Việt Nam giữa thành phố Sài Gòn, thủ phủ của VNCH cũ.

Chưa đầy 24 giờ sau khi lá thư của Lê Minh Phiếu gởi Jacques Rogge, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Quốc tế, đăng trên DCVOnline, độc giả đã ghé đọc hơn vài ngàn lượt và góp trên 100 ý kiến. Đại đa số đều cổ võ cho Lê Minh Phiếu. Người thả văn vần, kẻ viết văn xuôi. Sau đây là vài ý kiến biểu trưng:

– Giận quân Trung Cộng chiếm đảo nhà,
Chủ trương hợp thức hoá hai Sa.
Người thanh niên Việt cang cường tố
Thủ đoạn bọn bá quyền xấu xa. (Chúng Ta Cần Lên Tiếng, mythanh)

– Bài viết thật từ đáy lòng của một công dân Việt. Cảm ơn bạn Lê Minh Phiếu.
“Một cánh tay giơ lên, vạn cánh tay giơ lên…” (TranCali)

– Tôi ủng hộ hoàn toàn tinh thần dấn thân của bạn trẻ Lê Minh Phiêu.
Bằng những lời lẽ đanh thép, lý luận sắc bén và bằng chứng đầy thuyết phục của người được chọn rước đuốc thế vận 2008 ở thành Hồ cho ta thấy, THẾ TRẺ THẬT XỨNG ĐÁNG ĐẠI DIỆN CHO DÂN TỘC TA TRANH ĐẤU ĐỂ BẢO VỆ CHỦ QUYỀN VÀ TOÀN VẸN LÃNH THỔ. (Lại Mạnh Cường)

Tuy thế, cũng có những ý khác với mythanh, TranCali, Lại Mạnh Cường, …

LaGiang viết:

“Trời đất là mê hồn trận.
Đem vài câu bâng quơ cho VNCH, rối trong một thúng tung hô CSVN. Ai mà chả biết mưu mô.”
Để giúp bạn đọc trong cũng như ngoài nước – đặc biệt với những độc giả quan tâm nhiều đến sự kiện Olympic Beijing, và lá thư gởi Chủ tịch Uỷ ban Olympic Quốc tế đang hăng hái tham dự thảo luận, tranh luận trên diễn đàn DCVOnline – có thêm thông tin, Đàn Chim Việt đã thực hiện cuộc phỏng vấn người được chọn rước đuốc Olympic Beijing tại Tp HCM vào ngày 29 tháng 4 sắp đến.

Mời bạn đọc theo dõi cuộc phỏng vấn của DCVOnline với Lê Minh Phiếu thực hiện chiều ngày 9 tháng 4, 2008 tại Pháp quốc.

fig1
Cờ bay trên thành phố Paris (07/04/2008 )
Nguồn: DCVOnline

DCVOnline: Chào bạn Lê Minh Phiếu, đầu tiên bạn vui lòng cho biết động lực nào đã thúc đẩy bạn dự thi chương trình “Đi tìm người rước đuốc Olympic Bắc Kinh 2008” của công ty Samsung?

Lê Minh Phiếu: Chương trình này được khởi động cách đây khá lâu. Từ tháng 8, 2007. Lúc đó, có một người bạn thân biết được cuộc thi này, và bạn ấy nói là sẽ viết một bài để đề cử tôi.

Được biết ngọn đuốc Olympic – một biểu trưng cho tinh thần thượng võ, hòa bình và đoàn kết giữa các dân tộc lần đầu tiên qua Việt Nam, tôi đã nhận lời. Ngại ngần lúc đó, thật sự mà nói là tôi nghĩ “không biết mình có xứng đáng để cầm ngọn đuốc đó không?”

Cũng xin nói thêm, tình hình chưa có nhiều căng thẳng. Thông tin về việc thành lập Thành phố Tam Sa chưa có. Vụ Tây Tạng cũng chưa phức tạp như bây giờ.

DCVOnline: Vậy sau khi công ty Samsung có kết quả đề cử bạn là một trong số sáu ứng viên của Samsung để rước ngọn đuốc thế vận 2008 tại Tp. HCM thì hồ sơ ứng viên đấy của bạn đã được Ủy ban Olympic Vietnam chính thức chấp nhận chưa?

Lê Minh Phiếu: Tôi không biết về thủ tục cũng như tiến độ cụ thể của cuộc lựa chọn. Khi tôi nhận được kết quả chính thức, đó là kết quả đã được tất cả các cơ quan liên quan xét duyệt, bao gồm cả Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008.

DCVOnline: Bạn nhận được kết quả đấy khi nào?

Lê Minh Phiếu: Từ ngày 21/02/2008 lúc 11:01:53 AM theo thông báo của Samsung.

Theo tin từ Ủy Ban Olympic Bắc Kinh, danh sách tất cả những người tham gia rước đuốc của Việt Nam sẽ được gửi lên Ủy Ban Olympic Bắc Kinh để xem xét trước khi công bố chính thức. Dự kiến kết quả sẽ được công bố vào cuối tháng 12, 2007.

Có nghĩa là cái tin hồi này đã công bố sau khi đã được tất cả các cơ quan duyệt

DCVOnline: Vậy bạn có biết bạn sẽ rước ngọn đuốc Olympic 2008 trên chặng đường nào chưa?

Lê Minh Phiếu: Chưa

DCVOnline: Hôm 07/04 ngọn đuốc Olympic được rước ở Paris, lúc đấy bạn đang làm gì và ở đâu?

Lê Minh Phiếu: Lúc đó ra bưu điện để gửi lá thư cho Ông Chủ tịch OIC và công bố nó lên blog.

DCVOnline: Nếu ngày 29 tháng 4 tới đây mọi việc đều diễn biến theo kế hoạch và không có gì thay đổi, bạn sẽ tham gia rước đuốc hay sẽ đứng trong đoàn biểu tình?

Lê Minh Phiếu: Tôi sẽ tham gia rước đuốc. Tôi đã được lựa chọn để cầm ngọn đuốc, tức để tôn vinh tinh thần thượng võ, tôn vinh sự hòa bình và đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới, nên tôi sẽ phải làm tròn bổn phận của mình. Tôi không thể để những ai đã bầu chọn cho tôi cảm thấy thất vọng.

Việc tôi viết lá thư cũng là vì lý do đó: tôn vinh và bảo về giá trị cao đẹp của Olympic.

DCVOnline: Có nghĩa là ngay cả Trung Quốc không quan tâm đến lá thư của bạn gửi ông chủ tịch ủy ban Olympic quốc tế, bạn cũng vẫn tham gia rước đuốc?

Lê Minh Phiếu: Tôi là một người học luật. Tôi cần phải có cách ứng xử của người trong ngành luật. Việc Trung Quốc làm như thế là vi phạm luật (Hiến chương Olympic). Tôi đã yêu cầu để chấm dứt vi phạm. Tuy nhiên, giả sử như Trung Quốc không khắc phục, thì chúng ta sẽ tìm cách khác.

Tôi đã ký cam kết rước đuốc vào tháng 10, trước khi kết quả được công bố chính thức. Vì thế, nếu bây giờ tôi từ bỏ, điều đó là có nghĩa là tôi sẽ vi phạm cam kết của tôi ký. Việc vi phạm luật không phải là cách hợp pháp để trả đũa cho một hành vi vi phạm pháp luật.

fig2
Phản đối TQ xâm lăng Tibet và Việt nam tại Paris (07/04/2008  )
Nguồn: DCVOnline

Hơn nữa, dù gì đi nữa, ngọn đuốc Olympic là của toàn cầu, nó không phải là của Trung Quốc. Nó thể hiện sự cao đẹp. Nếu ai đó đã làm mất đi sự cao đẹp của nó thì chúng ta phải yêu cầu họ trả lại cho nó. Chúng ta không nên làm mất đi sự cao đẹp của nó khi có một người khác làm vấy bẩn nó.

Hơn nữa, tôi sẽ rước đuốc để khẳng định với thế giới rằng “mặc dù không phải là nước tổ chức Olympic, nhưng người Việt Nam vẫn có tinh thần thượng võ”.

Vì thế, Trung Quốc, là nước tổ chức thế vận – biểu trưng cho tinh thần thượng võ – hãy thể hiện tinh thần thượng võ một cách thật sự.

DCVOnline: Bạn vừa nói rằng “trước khi kết quả được công bố chính thức”, vậy cụ thể đó là kết quả gì, thưa bạn?

Lê Minh Phiếu: Đó là ngay khi tôi được công bố tôi được lọt vào vòng chung kết (12 người lọt vào chung kết để chọn 3), Ban tổ chức của Samsung đã gửi tôi bản cam kết và tôi đã ký. Điều này xảy ra vào tháng 10/2007.

DCVOnline: Có một tác giả là Phạm V.H. viết bài kêu gọi hôm 29/4 tới đây người VN nên biểu tình phản đối ngọn đuốc rước qua lãnh thổ Việt Nam, bạn nghĩ gì về lời kêu gọi này?

Lê Minh Phiếu: Theo tôi thì nên tách bạch thể thao với chính trị. Hãy trả lại sự trong sáng cho thể thao. Đó cũng là tinh thần mà tôi đã viết cho Chủ tịch OIC

DCVOnline: Bạn có suy nghĩ gì về những hoạt động của người dân Tây Tạng trong và ngoài nước chống lại sự xâm chiếm lãnh thổ, diệt chủng văn hóa cũng như đàn áp bắn giết nhân dân Tây Tạng của nhà cầm quyền Trung Quốc?

Lê Minh Phiếu: Xin lỗi, tôi không thể trả lời câu hỏi này ở đây được. Tôi đang trả lời với tư cách là người sẽ cầm ngọn đuốc, và với tư cách là người kêu gọi tách bạch giữa thể thao với chính trị, nên tôi xin phép không trả lời câu hỏi này trong lúc này.

DCVOnline: Vậy bạn nghĩ gì về những hoạt động của người dân Tây Tạng ở Paris và London vừa qua khi ngọn đuốc Olympic đi ngang qua 2 thành phố này?

Lê Minh Phiếu: Ở Pháp, họ có quyền biểu tình. Nhưng tôi nghĩ sẽ là tốt hơn nếu như những người biểu tình không cản trở, làm tắt ngọn đuốc. Ngọn đuốc là của toàn cầu, của toàn thế giới, không phải của riêng bất kỳ quốc gia nào. Nó là thể hiện cho sự tốt đẹp. Không nên cản trở và làm tắt nó.

DCVOnline: Tại sao bạn chọn ngày 7 tháng 4 để tung lá thư này ra ?

Lê Minh Phiếu: Vì chỉ đơn giản vì đó là ngày tôi đã viết xong và đó cũng là ngày tôi gửi cho ông Chủ tịch. Tôi công bố lên mạng ngay khi tôi gửi xong.

DCVOnline: Bạn đã mất bao nhiêu thời gian kể từ lúc nghĩ nên có một lá thư như thế cho đến khi công bố?

Lê Minh Phiếu: Tôi bắt đầu nghĩ đến vào ngày 22 tháng 3. Tôi bắt đầu viết từ ngày đó. Lẽ ra tôi gửi sớm hơn nhưng do blog của tôi bị lỗi. Tôi tìm cách khắc phục xong thì mới gửi.

DCVOnline: Bạn đánh giá những phản ứng của nhà nước Việt Nam trước những hoạt động xâm phạm lãnh thổ lãnh hải và giết hại ngư dân Việt Nam của Trung Quốc như thế nào?

Lê Minh Phiếu: Câu hỏi này có tính chất tương tự như câu hỏi trên, nên tôi xin phép không trả lời.

DCVOnline: Sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có những phản hồi gì kể từ hôm bạn công bố lá thư chưa?

Lê Minh Phiếu: Tôi chưa nhận được phản hồi nào. Việc làm này được tôi tiến hành khá lặng lẽ cho đến khi công bố. Ngay cả ở Bordeaux cũng hầu như không có sinh viên nào biết về lá thư này.

DCVOnline: Một câu hỏi cuối, bạn có theo dõi những ý kiến của bạn đọc về lá thư của bạn khi đăng tải trên DCVOnline ko?

Lê Minh Phiếu: Kể từ khi tôi công bố lên mạng đến hôm nay, tôi phải chuẩn bị cho cuộc gặp với Giáo sư hướng dẫn vào sáng nay, nên tôi chưa đọc được nhiều những phản hồi từ người sử dụng Internet. Có lẽ tôi sẽ đọc sau.

DCVOnline: Xin cảm ơn bạn đã trả lời cuộc phỏng vấn hôm nay.

© DCVOnline

Sinh Viên Lê Trung Thành Tuyên Bố Sẽ Về Sài Gòn Biểu Tình Chống Đuốc Olympic Bắc Kinh

Nhận xét của độc giả:
Vài “thiếu xót” ( thiếu sòng phẳng, thiếu trong sáng, “quái chiêu ngơ ngơ ?”) trong lá thư gởi ông J R (chủ tich Olympics) và thái độ của bạn LMP !!??
– copy lá thư gởi ông J R cho đcsvn (NMT, NĐM, NTD), yêu cầu các ông này có thái độ rõ ràng trên những điểm nêu ra!
– yêu cầu đcsvn, ban văn hóa tư tưởng công bố lá thư của LMP gởi ông JR trên TTXVN, Thanhnien, …
– yêu cầu đcsvn (NMT, NĐM, NTD) treo biểu ngữ “Hoàng Sa Trường Sa là của VN” trên khắp đường phố lớn VN, nhất là khúc rước đuốc, từ giờ đến hết Olympics.
– Nếu đcsvn không công khai trả lời rõ ràng trước quốc dân về những điểm nêu ra (HS TS) thì yêu cầu đcsvn không tham gia buổi khai trương Olympics tại TQ , và ra lịnh từ chối việc rước đuốc tại Saigon (như Đài Loan);
– Chính trị hiện diện ở khắp nơi : tuyển lựa người mẫu, Olympics, văn hóa ca nhạc tuyên truyền, … Lá thư của LMP cũng là 1 thái độ chính trị, … nhưng “kết cục nửa vời, hơi lạ ” !?  Thà không gởi thư thì hơn, vì tuyên bố  đi rước đuốc trước khi nhân trả lời, xem như là đã hủy lá thư trên.  
Trong mọi xã hội cs, mọi lãnh vực ĐỀU bị đảng & nhà nước chính trị hóa và độc quyền một cách lố bịch, vô trách nhiệm đứng đắn.  Ngay cả nếu TQ không lợi dụng Olympics để quảng cáo HS TS là của TQ thì nhân dân VN cũng có thể có thái độ chính trị để nói với thế giới rằng HS TS là của VN qua biểu ngữ giăng khắp phố phường  lớn ở VN …
Một luật sư biết rất rõ HS thuộc VN, từ đâu từ lúc nào có chuyện này và TQ không có chính nghĩa, lại ngụy biện, đi vào lịch sử “tiếp tay cho giặc lấy HS” qua ngọn đuốc cầm tay !!?  Đó là hành động để bảo vệ HS là của VN ?? Hết thuốc !   Hy vọng bạn LMP còn thì giờ suy nghĩ … để khỏi mang tiếng xấu vì cố tình !
( Nêu ra là trả lời rồi, Không cần đcsvn trả lời ! Tự nó nói lên thêm 1 bằng chứng tay sai của đảng !)

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

