Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam

April 13, 2008

Giá Gạo Tại Á Châu Tiếp Tục Gia Tăng


Tin tổng hợp – Giá gạo tại Phi Luật Tân gia tăng đã khiến cho chính quyền lo lắng, trong lúc dân chúng đua nhau đi mua để tích trữ. Việc binh sĩ hiện diện chung quanh các trung tâm phân phối gạo đã trở thành những hình ảnh quen thuộc tại Á châu. Tại Phi Luật Tân, quốc gia mà thực phẩm chính là gạo, giá của loại nhu yếu phẩm này đã tăng hơn 30% so với cách đây một năm. Mỗi ngày đất nước Ðông Nam Á này tiêu thụ khoảng 33 ngàn tấn gào, và là một trong những nước nhập cảng gạo nhiều nhất thế giới, nhưng hiện ngay mức cung đã giảm sút trong lúc giá cả ngày một gia tăng. Ðể giúp cho giới tiêu thụ, cơ quan quản trị thực phẩm quốc gia đã bán gạo rẻ hơn cho các nhà kho và những khu vực dân cư nghèo khổ. Gạo thường của Hoa Kỳ được bán với giá 25 peso tức 60 xu tiền Mỹ một ký, so với gạo Việt Nam là 18.25 peso một ký. Mỗi người được mua tối đa là 4 ký. Gạo thương mại được bán tại thị trường tự do là tù 28 đến 45 peso một ký. Những công nhân tại những nhà kho của chính quyền đã phải vất vả làm việc suốt ngày, trong khi bỏ gạo vào những bao nhỏ với 1 hoặc 2 ký để dễ việc phân phối. Binh sĩ cũng đã được điều động đến hộ tống những chiếc xe chở gạo đến những khu vực mất an ninh, để đề phòng tình trạng đánh cướp gạo. Tuy hiện nay chưa có tình trạng hỗn loạn, nhưng các phân tích gia và chính quyền lo sợ nếu giá gạo tiếp tục gia tăng thì có thể gạo nên bất an trong xã hội.

Ông Jose Alba, một tài xế taxi, người từng phải xếp hàng một ngày 2 lần trước nhà kho để chờ mua gạo với giá rẻ, nói ông phải pha loại gạo rẻ với gạo đắt tiền để tiết kiệm. Một phụ nữ tên Beth Caballero cũng xếp hàng để mua gạo. Là mẹ của 2 người con, bà lo lắng giá gạo gia tăng có thể sẽ khiến cho những đứa con của bà sẽ không đủ ăn. Bà phàn nàn rằng thật khó để cho con cái của mình đói, do đó bà và chồng sẽ nhịn bớt để cho những đứa con của bà được ăn đầy đủ vì chúng còn quá nhỏ. Ông Robert Ziegler, Tổng giám đốc của viện nghiên cứu gạo quốc tế nói vì dân số gia tăng tại các nước đang mở mang, khiến cho nông phẩm bị giảm bớt gây tình trạng thiếu hụt thực phẩm. Viện nghiên cứu này đã được thiết lập vào năm 1990 tại tỉnh Laguana để nghiên cứu kỹ thuật nông nghiệp của thế giới. Tổng thống Phi Luật Tân Gloria Macapagal Arroyo đã đích thân yêu cầu Thủ tướng Cộng sản Việt nam Nguyện Tấn Dũng hãy bảo đảm cho Phi Luật Tân được mua 1.5 triệu tấn gạo trong mỗi năm. Chính quyền Phi Luật Tân đang tìm cách nhập cảng 2.2 triệu tấn gạo trong năm nay, trong lúc giá gạo ngày một gia tăng, và những nước thường cung cấp gạo cho Phi Luật Tân như Cộng sản Việt nam và Ấn Ðộ cũng đã giảm bớt mức xuất cảng.

Tại Thái Lan, giá gạo đã gia tăng lên hơn 40% trong năm nay, sau khi Ấn Ðộ cấm xuất cảng gạo để bảo đảm cho hơn 1 tỉ dân có đủ gạo để ăn. Ông D.P. Singh, Chủ Tịch của Hiệp Hội Xuất Cảng Ngũ Cốc Tòan Ấn Ðộ giải thích rằng vì gạo tồn kho đã bị giảm sút trong lúc tình trạng lạm phát gia tăng thêm 6.6% trong tuần này, nên giá gạo lại càng cao hơn; vì thế nhìn chung tình hình quốc tế, chính quyền nhận thấy cần ngưng xuất cảng gạo. Cộng sản Việt nam cũng quyết định ngưng xuất cảng gạo để bảo đảm hợp đồng mà họ ký kết với Phi Luật Tân, khách hàng truyền thống của Hà Nội. Vào hồi tuần trước, Thái Lan là nước có mức xuất cảng gạo nhiều nhất trên thế giới, đã xuất cảng 2000 tấn gạo thơm cho Hong Kong với giá kỷ lục là 1000 Mỹ kim một tấn. Các nhà thương mại nói rằng ít khi gạo được bán với giá kỷ lục nhu vậy. Chương trình thực phậm thế giới WFP của Liên Hiệp Quốc cho biết giá gạo và giá nhu yếu phẩm gia tăng đã gây ảnh hưởng đến tiến trình phân phối gạo cho các nước nghèo tại Á châu. Ngân hàng Thế giới cũng đã kêu gọi các chính quyền hãy áp dụng những biện pháp đoản kỳ để bảo vệ người nghèo, và để bảo đảm cho những kế hoạch trường kỳ về kinh tế.
(SBTN 4/2008 )
——

IMF cảnh báo nạn đói trên thế giới
Nan đói năm ất dậu 1945
– Nông sản lên giá – Nông gia tuột dốc
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2008/04/16/Food_Cost_and_Farmers_Plight_NXNghia/

Bài học:
– Để đối phó với nạn lạm phát, tăng giá, khủng hoảng tài chánh, kinh tế, … nạn đói, chiến tranh, mỗi gia đình VN nên/phải dữ trữ gạo … cho 3-6, 12 tháng, đều đặn trong giai đoạn từ hôm nay đến 2012.

(đừng tin những gì cs nói, hãy nhìn kỹ những gì cs làm – NV Thiệu !! Kể cả những con buôn chính trị-kinh tế.  Coi chừng khi biết thì quá trễ !!)

VN đã giảm, ngưng xuất cảm gạo theo lệnh của Tàu (!!?) để bán lại cho Tàu và Tàu sẽ trả lại bằng hàng dỏm, kém chất lượng, có mầm bịnh hoạn. TC đã và đang đối phó với “khủng hoảng kinh tế, xã hội” và chuẫn bị chiến tranh bành trướng …. (ở bên ngoài TQ để đánh lạc hướng quan tâm của dân TQ). Nạn đói như năm 1945 (ở miền bắc VN, làm chết 2 triệu người) có thể sẽ xảy ra ở VN !? Tác giả của nạn đói này (trong thế chiến II) là do Nhật, Pháp và sự tiếp tay lợi dụng của HCM_Viet Minh (kích động dân nghèo bạo loạn, cướp kho thóc nuôi quân và ngăn cản/cướp sự tiếp vận gạo từ miền Nam của CP Trần Trọng Kim, và cướp chính quyền ).
Trong quá khứ, csvn đã phát động chiến tranh xâm lăng “giải phóng miền Nam”, vi pham HĐ Geneve 1954, biến VN thành nơi tranh hùng giữa độc tài toàn trị và tự do dân chủ (cncs, kinh tế tập trung / thế giới tự do, kinh tế thị trường ), mang gông cùm cs, nghèo đói, lạc hậu, trùm lên toàn dân tộc VN.
Đất nước và đồng bào VN, lần nữa, sẽ là một trong những nơi tranh hùng giữa những thế lực quốc tế : Di dân, bành trướng độc tài TC và thế giới tự do dân chủ, kinh tế thị trường ??

2 Comments »

  1. […] Giá Gạo Tại Á Châu Tiếp Tục Gia Tăng […]

    Pingback by Nan đói năm ất dậu 1945 « Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam — April 13, 2008 @ 4:44 pm

  2. […] Giá Gạo Tại Á Châu Tiếp Tục Gia Tăng […]

    Pingback by IMF cảnh báo nạn đói trên thế giới « Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam — April 13, 2008 @ 4:48 pm


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.