Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam

April 30, 2008

Việt Nam – Cuộc rước đuốc không êm thắm

DCVOnline phỏng vấn
DCVOnline: Cuộc rước đuốc Olympic 2008 đã diễn ra tại TpHCM, và được một số báo chí xem là khá êm thắm. Các báo đài trong nước đã giữ im lặng về lễ rước đuốc này trong ngày 29 và mãi đến ngày 30/4 mới có một số tờ báo đưa tin chiếu lệ một cách “có kiềm chế và cố hướng theo tinh thần Olympic về chuyện rước đuốc mà thôi” như một nhà báo ở Hà Nội đã tiết lộ.

Chúng tôi đã hỏi chuyện bạn Lê Minh Phiếu, một người rước đuốc không được cầm đuốc, bạn Nguyễn Tiến Nam, một người bị bắt và bị đánh vì biểu tình phản đối đuốc Olympic 2008 tại Hà Nội và một bloger tại TpHCM có bí danh là Pha Lê Việt Nam về những điều các bạn đã trải qua trong ngày 29/4 này…

DCVOnline: Chào bạn Lê Minh Phiếu, nghe nói hôm qua bạn không được rước đuốc, diễn biến sự việc này thế nào?

Lê Minh Phiếu: Tôi vẫn được mời đến điểm tập kết, vẫn được lên xe chở người đến điểm tập kết để rước đuốc. Nhưng đến chỗ tôi phải xuống thì tôi lại không được xuống để rước đuốc.

DCVOnline: Đấy là chỗ nào?

Lê Minh Phiếu: Là nơi mà theo lộ trình, tôi sẽ cầm ngọn đuốc để chạy

DCVOnline: Nhưng đấy cụ thể là địa điểm nào ở TpHCM?

Lê Minh Phiếu: Từ số 6 – 22 đường Phan Đình Giót – Quận Tân Bình, TpHCM

DCVOnline: Từ trên xe, quang cảnh nơi rước đuốc bạn quan sát được như thế nào?

Lê Minh Phiếu: Rất náo nhiệt, nhưng sự náo nhiệt đó chỉ từ cộng đồng người Hoa.

DCVOnline: Bạn có thể mô tả chi tiết sự náo nhiệt đấy không?

Lê Minh Phiếu: Lúc mà ngọn đuốc chưa đi qua, quang cảnh khá yên bình. Có nhiều phụ nữ, thanh niên và trẻ em cầm cờ Olympics chào đón hai bên đường. Khi ngọn đuốc đến nơi, có nhiều thanh niên Trung Quốc chạy theo hò hét, phất cờ bằng tiếng Hoa.

DCVOnline: Tại sao lại có nhiều thanh niên Trung Quốc ở đây nhỉ? Bạn có thể giải thích rõ hơn không?

Lê Minh Phiếu: Tôi cũng không hiểu, nhưng có những chiếc xe khách lớn chở họ đến nơi và sau đó chở về.

DCVOnline: Những chiếc xe đấy mang biển số nước ngoài hay Việt Nam?

Lê Minh Phiếu: Xe mang biển số Việt Nam.

DCVOnline: Bạn có chứng kiến cảnh thanh niên Việt Nam và Trung Quốc xô xát nhau vì bản đồ Trung Quốc do nhóm thanh niên Trung Quốc cầm trong tay có vẽ kèm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa?

Lê Minh Phiếu: Tôi không được biết về tin xô xát. Nhưng tôi biết là có nhóm thanh niên Tung Quốc cầm bản đồ Trung Quốc có Hoàng Sa và Trường Sa và hành động của họ thật là khiêu khích.

DCVOnline: Bạn đã có cảm nghĩ ra sao?

Lê Minh Phiếu: Tuy tôi chỉ được kể lại, không có chứng kiến, nhưng, thật sự, nếu họ làm thế, lẽ ra thanh niên Việt Nam cũng phải được hô to: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

DCVOnline: bạn nói “biết là có nhóm thanh niên Trung Quốc cầm bản đồ Trung Quốc có Hoàng Sa và Trường Sa” nhưng bạn lại nói là không chứng kiến, vậy bạn biết bằng cách nào?

Lê Minh Phiếu: Thông qua một người bạn và blog

DCVOnline: Từ khi bạn về nước cho đến ngày rước đuốc, bạn đã được đối xử ra sao?

Lê Minh Phiếu: Tôi thấy cũng bình thường.

DCVOnline: Báo Du Lịch hôm 24/04 trong bài Ngọn đuốc và tinh thần Việt Nam có kể về lá thư của bạn, nhưng họ không cho đăng tải lại nguyên văn lá thư này, điều này có làm bạn hài lòng không?

Lê Minh Phiếu: Tôi tin là họ đã làm hết khả năng có thể trong chừng mực của họ. Đó là một điều chúng ta cũng nên trân trọng.

DCVOnline: Ngay cả khi họ đã hoàn toàn tránh né, không đề cập đến việc lá thư lên án phía Trung Quốc đã chính trị hóa Olympic cũng như việc quần đảo Hoàng Sa được vẽ trong bản đồ Trung Quốc?

Lê Minh Phiếu: Vâng, vì họ đã làm hết sức mình.

DCVOnline: Bạn nghĩ sao khi lễ rước đuốc diễn ra tại TpHCM lại có rất nhiều cờ Trung Quốc và người Trung Quốc?

Lê Minh Phiếu: Tôi cảm thấy lạ.

DCVOnline: Bạn có thể diễn tả cụ thể hơn?

Lê Minh Phiếu: Công bằng mà nói, điều này cũng xảy ra ở nhiều nước. Thế nhưng, ở các nước đó, cũng có nhiều cờ của các nước sở tại. Điều lạ ở đây là cờ Việt Nam rất ít.

DCVOnline: Cho đến nay, đã có ai giải thích cho bạn là tại sao bạn không được rước đuốc không?

Lê Minh Phiếu: Samsung nói là Samsung và Sở Thể dục Thể thao đã đấu tranh hết mình để bảo vệ vị trí cầm đuốc của tôi. Nhưng BOCOG đã loại tôi ra vào phút cuối. Theo Samsung, bản thân họ cũng rất bất ngờ và bất bình về vấn đề này.

Tôi đang chờ sự giải thích từ Sở TDTT và BOCOG.

DCVOnline: Samsung có nói cho bạn biết BOCOG đã giải thích gì với Samsung về việc làm này không?

Lê Minh Phiếu: Samsung nói là BOCOG đã loại tôi ra sau khi đọc lá thư mà tôi đã gửi cho Chủ tịch OIC.

DCVOnline: Nhưng lá thư đấy đã được gửi đi từ ngày 7/4, và mãi đến ngày 29/4 trên đường đợi đến phiên rước đuốc bạn mới được biết bạn không được tham gia rước đuốc, vậy bạn nghĩ thế nào về điều này?

Lê Minh Phiếu: Tôi thấy lạ. Dù gì, lá thư đó không hề vi phạm bất cứ một luật lệ nào của Olymics. Vì thế, việc không cho tôi rước đuốc vì lá thư đó là một hành động vi phạm những nguyên tắc của Olympics. BOCOG, sau khi đã gỡ Hoàng Sa ra khỏi bản đồ rước đuốc, lại tiếp tục chính trị hóa Olympics, tiếp tục vi phạm những quy định của Hiến chương Olympics. Họ xử sự rất thiếu văn minh.

Kể từ khi được chính thức được chọn là người rước đuốc, tôi đã hành xử tất cả theo những chuẩn mực văn minh. Tôi đã hành xử tất cả dựa trên những thành tựu văn minh mà loài người đã tích lũy được về phương diện thể thao, về phương diện luật pháp và về phương diện văn hóa ứng xử. Tôi không hề làm gì sai cả, xét dưới góc độ luật pháp, góc độ tinh thần thể thao và góc độ văn hóa ứng xử.

Nhưng, đáng tiếc, những người đưa ra quyết định đó, với một cách thức như thế lại không hành xử giống như tôi. Tôi cho rằng quyết định đó trong một sự kiện Olympics như thế là một sự thách thức đối với những giá trị văn minh mà loài người đã vun đắp qua mấy nghìn năm lịch sử!

DCVOnline: Trong những ngày tới, bạn định làm gì về việc này?

Lê Minh Phiếu: Việc tôi bị tước quyền rước đuốc như vậy là vi pham tinh thần thể thao, vi phạm Hiến chương Olympic và vi phạm những quy tắc ửng xử trong một xã hội văn minh. Nó đã làm thiệt hại đến danh dự của tôi, của thương hiệu Samsung và cho thể diện của cả Việt Nam.

Tôi đang chờ Samsung, Ban tổ chức rước đuốc tại TpHCM khắc phục lại những thiệt hại đó cho tôi. Nếu sau khi chờ đợi xong mà họ không làm được, thì tôi, bằng các biện pháp pháp lý và ngoại giao, sẽ tự đứng lên để yêu cầu BOCOG trao trả lại những giá trị Olympics mà họ đã làm vấy bẩn và đồng thời phải khắc phục những thiệt hại đối với tôi.

DCVOnline: Bạn dự định sẽ quay sang Pháp để tiếp tục việc học vào lúc nào?

Lê Minh Phiếu: Ngày 13/5, như đã dự định trước khi về Việt Nam.

DCVOnline: Từ giờ đến ngày 13/5 bạn có dự tính gì không?

Lê Minh Phiếu: Tôi chưa có dự tính gì cả.

DCVOnline: Chào bạn, hôm qua, khi đuốc Olympic 2008 được rước ở TpHCM thì bạn làm gì?

Pha Lê Việt Nam: Hôm qua em đi xem thử cách thức mà chính quyền Việt Nam chào đón ngọn đuốc Olympic của Trung Quốc như thế nào.

DCVOnline: Vậy bạn thấy nó như thế nào?

Pha Lê Việt Nam: Em cho rằng chính quyền Việt Nam đã làm rất tốt việc bảo vệ ngọn đuốc và hỗ trợ cổ động viên Trung Quốc bầy tỏ tư tưởng “Đại Hán” của họ ngay trên đất Việt Nam. Điều này là chưa từng xảy ra trong lịch sử!

DCVOnline: Bạn có thể tả lại những gì bạn quan sát được trong ngày hôm qua?

Pha Lê Việt Nam: Những gì mà em thấy được là công an, cổ động viên Trung Quốc, cờ Trung Quốc, ngôn ngữ Trung Quốc.

DCVOnline: Thế còn người Việt Nam và cờ Việt Nam, nhất là thanh niên Việt Nam, họ đâu rồi?

Pha Lê Việt Nam: Em cũng đang định hỏi như thế nhưng không biết phải hỏi ai? Em đoán là thanh niên Việt Nam vẫn quan tâm nhưng có lẽ mọi người đều bất lực và quá chán nản nên bỏ mặc mọi chuyện xảy ra. Cứ để cho họ tự biên tự diễn với nhau vậy!

DCVOnline: Bạn đã quan sát được những điều này vào lúc mấy giờ, ở đâu?

Pha Lê Việt Nam: Em quan sát được vào khoảng 6 đến 7 h tối, khi đoàn rước đuốc đi trên đường Pasteur.

DCVOnline: Bạn có nghĩ đây là một lễ rước đuốc êm thắm không?

Pha Lê Việt Nam: Nhìn bề ngoài có vẻ êm thắm còn bên trong thì em không rõ lắm.

DCVOnline: Chào bạn, hôm 29/4 bạn đã làm gì?

Nguyễn Tiến Nam: Tôi chuẩn bị một chiếc cờ có hình 5 chiếc còng số 8, sau đó tôi đến trước cửa chợ Đồng Xuân. Đúng 09 giờ tôi giăng cờ lên để mọi người biết tập hợp lại.

DCVOnline: Mấy giờ thì bạn đến chợ Đồng Xuân?

Nguyễn Tiến Nam: Khoảng 8 giờ sáng để chuẩn bị biểu tình lúc 9 giờ

DCVOnline: Thời gian bạn có thể biểu tình được là trong bao lâu?

Nguyễn Tiến Nam: Thời gian dự kiến của chúng tôi là khoảng 3 tiếng nhưng chúng tôi chỉ biểu tình bày tỏ quan điểm phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh được 5 phút thì bị đàn áp.

DCVOnline: Ngoài bạn ra còn có những ai tham gia biểu tình nữa?

Nguyễn Tiến Nam: Có 14 ngư dân Thanh Hóa là gia đình của các nạn nhân bị tàu tuần duyên Trung Quốc sát hại hồi tháng 01/2005, các ông Vi Đức Hồi, Nguyễn Bá Đăng, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, nhà giáo Vũ Hùng, Lê Thị Kim Thu sinh viên Ngô Quỳnh, sinh viên Nguyễn Văn Nhật và nhiều người khác.

DCVOnline: Khi lực lượng công an đến giải tán đoàn biểu tình, họ đã nói gì với các bạn?

Nguyễn Tiến Nam: Họ đến và không nói gì cả, họ im lặng đến và ôm ghì lấy tôi và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa. Tôi cố la lên “công an không được đánh người” và họ đã bóp cổ tôi, túm tóc tôi lôi đi như một con vật.

Sau đó họ đưa tất cả 8 người trong đó có tôi, ông Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Vũ Hùng vào ban quản lý chợ Đồng Xuân và tiếp tục hành hung ba chúng tôi.

DCVOnline: Họ đánh bạn trong văn phòng ban quản lý chợ? đánh thế nào? trong bao lâu? có ai thấy ko?

Nguyễn Tiến Nam: Tên công an A38 tên là Minh đã đánh tôi có tất cả 7 người còn lại bị bắt chung đã chứng kiến. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và nhà giáo Vũ Hùng vì lên tiếng bênh vực cho tôi cũng bị hành hung luôn.

Sau đó khoảng 23 giờ họ đưa chúng tôi lên xe công an để chở ai về địa phương nấy như Lạng Sơn, Hải Phòng, Yên Bái, Hà Tây, Đồng Nai để tiếp tục thẩm vấn.

Riêng tôi chúng đã đưa tôi về nhà vì bị khàn tiếng và đau họng khi bị bóp cổ nên không thể tiếp tục làm việc với họ được. Chúng hẹn tôi đến ngày 1 hay 2 tháng 5 ra trụ sở công an để làm việc.

DCVOnline: Vậy sau khi ở văn phòng ban quản lý chợ, bạn được giải về đâu để tiếp tục làm việc?

Nguyễn Tiến Nam: Về công an phường Đồng Xuân

DCVOnline: Ở công an phường Đồng Xuân, họ đã làm gì với bạn?

Nguyễn Tiến Nam: Họ hỏi vì sao tôi đi biểu tình, in biểu ngữ ở đâu. Tôi đã trả lời là tôi nhặt được biểu ngữ và tôi đi bày tỏ sự phản đối Bắc Kinh đã chiếm Hoàng Sa, Trường Sa và tàu chiến Trung Quốc đã bắn giết ngư dân Việt Nam.

DCVOnline: Các bạn đã làm được những gì trong 5 phút biểu tình trước chợ đồng xuân?

Nguyễn Tiến Nam: Chúng tôi đã hô các khẩu hiệu như “tẩy chay rước đuốc Olympic”, “Phản đối tàu chiến Trung Quốc bắn giết ngư dân Việt Nam”, “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Mọi người ơi, chúng ta đang mất đất mất biển”…

DCVOnline: Khi ấy có nhiều người để ý đến cuộc biểu tình 5 phút của các bạn không?

Nguyễn Tiến Nam: Chúng tôi đã tập trung sự chú ý được của khoảng 100 người và của những người đi chợ lúc đấy.

© DCVOnline
http://www.danchimviet.com/php/modules.php?name=News&file=article&sid=4978

Ý kiến Bạn đọc
   (DCVOnline không chịu trách nhiệm về nội dung của những ý kiến đóng góp từ bạn đọc)

 
 
 

Re: Việt Nam – Cuộc rước đuốc không êm thắm.
2008-04-30 10:03:11
Tâm ViệtChó còn được sủa, nhưng người Việt Nam không được nói sự thật về quốc gia mình.

Với đảng cộng sản, dân Việt còn thua con chó!

[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]

 

 
 
 
 

Re: Việt Nam – Cuộc rước đuốc không êm thắm
2008-04-30 10:27:02
Bạn đời của dân hèn” Lê Minh Phiếu: Tôi không được biết về tin xô xát. Nhưng tôi biết là có nhóm thanh niên Trung Quốc cầm bản đồ Trung Quốc có Hoàng Sa và Trường Sa và hành động của họ thật là khiêu khích.

DCVOnline: Bạn đã có cảm nghĩ ra sao?

Lê Minh Phiếu: Tuy tôi chỉ được kể lại, không có chứng kiến, nhưng, thật sự, nếu họ làm thế, lẽ ra thanh niên Việt Nam cũng phải được hô to: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.”

Chỉ hô lên HS, TS là của VN mà cũng bị cấm, không được hô lên. Như thế, “chính quyền” CSVN là chính quyền của…Tàu à? Lạ vậy?

HS, TS không phải là của VN nên nhà nước CSVN không cho…khoe?

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

