Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam

May 5, 2008

TRÒ CHUYỆN VỚI CÁC EM ÁO LAM 7

Filed under: Phật giáo — tudo @ 3:53 am

Bảo quốc Kiếm 
 
Thưa các em,
Hôm nay, thằng anh nhỏ bé này muốn cùng chia xẻ với các em ba vấn đề trọng đại vừa xảy ra. Mình chỉ tâm sự với nhau cho đỡ buồn thôi, chứ đã là trọng đại mà mình rờ vô răng được, phải không nào ?
 
1-Chuyện đầu tiên là chuyện anh cả Võ đình Cường vừa qua đời tại Việt nam.Trước hết, tôi muốn các em cùng tôi dành một phút “để tang” cho tác giả “Ánh đạo vàng”, và tiễn đưa anh về cõi anh mong muốn. Tôi không kêu gọi các em cầu nguyện cho anh về một cõi mình mơ như Tây phương Cực lạc chẳng hạn. Vì sao ? Bởi vì, qua Phật pháp, các em biết rằng “cận tử nghiệp” rất mạnh và rất quan trọng để dẫn dắt thần thức đi đầu thai chuyển kiếp. Dù “anh cả” đã một thời oanh liệt trên vòm trời GĐPTVN, nhưng giai đoạn cuối đời thì tâm anh đã chuyển hướng !!! Xin hãy một lần nữa đạp xuống đất ba lần và kêu lên ba tiếng “tiếc thay, tiếc thay, tiếc thay”; rồi cùng nhau xướng lên:
Ô hô  tam thốn, vạn sự giai hưu !!!
 
Đọc trên trang nhà Phật tử Việt nam, tôi nhận ra nhiều điều vui buồn lẫn lộn. Nói như thế, các em đừng bảo, sao anh nhẫn tâm khi thấy người ta chết mà vui. Không phải vậy đâu. Bất cứ chúng sanh nào cũng sợ cái sinh ly tử biệt; cũng buồn cũng khóc nhau mỗi độ hoa tàn, nguyệt tận. Tuy nhiên, với người học Phật, thì phải biết rằng tử sinh do nghiệp, không ai có thể cưỡng lại. Dù đức Phật thị hiện ở Sa bà, thì huyễn thể của ngài cũng phải tuân theo luật ấy. Chỉ khác nhau ở chỗ NGHIỆP và NGUYỆN mà thôi. Có hiểu được như thế, thì mới  gọi là TRÍ chứ. Vấn đề thứ hai là thực hiện TỪ BI, tức là làm cho chúng sinh được thỏa mãn. Thế nhưng khi đọc những lời phúng điếu, nguyện cầu, tôi thấy vài chuyện là lạ.
 
Dĩ nhiên, những lời được ghi lại trên  trang Phật tử Viêt nam phải là của những người “có máu mặt”. Các em hãy xem ông Hữu tâm viết như thế này:
“Cư sĩ có công đồng sáng lập Giáo hôi Phật giáo Việt nam (quốc doanh) đã về cõi Niết bàn. Tác giả “Ánh đạo vàng đã về miền Cực lạc”.
 
Bài viết của vị này được ghi trước hết, thì chắc chắn, ông phải là ghê gớm lắm, dù tôi chẳng biết là ai. Nhưng, ít nhất cũng đoán được rằng, ông là một Phật tử, có thể là một huynh trưởng bự. Thế nhưng, đau đớn thay, ông đã chém thần thức người quá cố thành hai đoạn. Một đoạn, ông cho vào Niết bàn; một đoạn khác thẩy vô Cực lạc. Tội nghiệp quá đi  thôi. Từ chỗ này, các em thấy rằng Phật tử Việt nam dưới thời Xã nghĩa là thế đấy. Và từ đó, chúng ta thấy rõ “công lao trời bể” của anh Võ đình Cường sau năm 1975 đối với Phật giáo Việt nam nói chung và GĐPTVN nói riêng cao đến độ không tưởng tượng nỗi ! Vì sao thế ? Vì chính “anh cả” là người có công “đồng sáng lập GHPGVN” (quốc doanh); và cũng chính là người dự tính xóa tên GĐPTVN bằng cách lập phân ban nam nữ Phật tử. Anh lại có công:
 
“Cư sĩ Võ Đình Cường là một trong những người sáng lập Gia đình Phật tử Việt Nam và đã gắn bó suốt cuộc đời của mình với phong trào này. Ông cũng tích cực vận động để Gia đình Phật tử Việt Nam được tái sinh hoạt trong lòng Giáo hội Phật giáo Việt Nam vào cuối năm 1999”.(PTVN)
 
Khi đọc câu “vận động để GĐPTVN được tái sinh hoạt trong lòng GHPGVN (quốc doanh)”, các em nghĩ gì về người “anh cả” ấy ? Tại sao dùng chữ “tái sinh hoạt” ? Phải chăng, GĐPTVN đã từng sinh hoạt với GH quốc doanh trước đó, rồi bị đuổi đi ? Đây là câu hỏi mà các em cần phải tìm hiểu. Tôi không biết. Chỉ có một điều nhắc các em là, chính GH quốc doanh là thủ phạm chính đã giết GHTN; mà nghiệt ngã thay, trong đó “anh cả” là “đồng tác giả” của GH đó !!! Một câu hỏi khác, các em cũng cần chú ý; đó là, trong giai đoạn từ tháng 4-1975 cho đến 1999, thì GĐPTVN ở đâu, thuộc GH nào để sau năm 1999 được “tái sinh hoạt trong lòng GH quốc doanh” ? Và từ năm 1999 thì GĐPTVN đã thuộc về quốc doanh, sao anh Nguyễn Châu còn nói nằm trong GHPGVNTN ? Như thế, phải chăng Nguyễn Châu đã trà trộn, nằm vùng, lừa… GHTN, và mới đây GHTN mới khai trừ. Từ những điểm như thế, các em thấy rằng việc giải tán BHDGĐPTVN trong nước cũng như hải ngoại là đúng đắn. GHTN phải lập lại kỷ cương để GĐPTVN sống đúng hạnh nguyện, nội quy và quy chế. Phải vậy không ? Một điều cần suy nghĩ là, giải tán BHD không cùng nghĩa với việc giải tán GĐPT. Âm mưu đồng hoá hai việc này lại một để nguyền rủa, kêu la, tách rời…là một hành vi xuẩn động. Rộng thêm một bước nữa, chúng ta hiểu rằng, Giáo chỉ số 9 và Thông bạch hướng dẫn của Hoà thượng Viện trưởng Viện hoá đạo là cần thiết. Nếu làm không kịp, thì nhóm Về nguồn đã chiếm luôn VPII Viện hoá đạo và các GH tại hải ngoại để dâng cúng cho CSVN.
 
Trò chuyện hơi dài dòng như thế, để thấy rằng việc một Phật tử cầu nguyện về Niết bàn và cùng lúc về Cực lạc, chính là hậu quả giáo dục cho Phật tử Việt nam thê thảm đến chừng nào. Đó chính là công lao của GH quốc doanh, trong đó anh Võ đình Cường là đồng sáng lập và điều khiển ba mươi ba năm !!! Điều quan trọng hơn nữa là, khi nói anh cả về Niết bàn, tức họ đã cho anh ngang với Phật, A la hán. Hậu quả ấy dẫn Hồ chí Minh lên ngồi ngang với Phật tại Đại nam quốc tự Bình dương, mà cả gần ngàn Tăng Ni xã nghĩa đến khấu đầu cúng kính !!!
Từ đó, các em thấy rằng, việc các anh chị huynh trưởng hải ngoại theo “anh cả” và trung thành nội quy, quy chế nguy hiểm biết chừng nào. Trung thành với anh Võ đình Cường, đồng nghĩa với trung thành với GH quốc doanh; trung thành với GH quốc doanh, đồng  nghĩa với trung thành với chế độ Cộng sản. Trung thành với chế độ Cộng sản đồng nghĩa với Vô tôn giáo. Và  đã Vô tôn giáo, thì làm gì có Phật giáo, chứ đừng nói đến GĐPT. Mà khi GĐPT không còn, thì việc nói nội quy, quy chế đâu còn nghĩa lý gì. Phải vậy không ???
Tôi muốn nhắc nhở các em còn trẻ một điều là, Nội quy, Quy chế của một ngành nào đó cũng có thể có nhũng sai lầm. Thậm chí Hến pháp của một quốc gia cũng còn phải sửa lại. Thế thì,cái giọng “tuân thủ Nội quy” chỉ là cái cớ để chống lại GH mà thôi. Nội quy của GĐPT do GH phê chuẩn, nay GH có thể phủ quyết, là chuyện thường tình. Hiện nay, chúng ta đang đấu tranh với Cộng sản, mà điều tiên quyết là HUỶ BỎ ĐIỀU 4 ĐỘC TÀI ĐẢNG cs TRỊ chẳng hạn; giả như những người CS nói rằng họ chỉ “tuân thủ Hiến pháp” thôi, thì có đúng không ? Tất nhiên đúng với họ; vì chỉ có điều 4 này mới cho phép họ ĐỘC QUYỀN LÃNH ĐẠO QUỐC GIA VIỆT NAM. Nhưng, chắc chắn với người dân thì SAI TRÁI, và phải hủy nó, hay phải hủy toàn bộ bản Hiến pháp ấy, mới mong tiến đến Tự do, Dân chủ….Từ chỗ này, các em thấy ngay âm mưu thâm độc để nắm độc quyền HUYNH TRƯỞNG TRỊ. Vậy họ có gì khác với đảng viên CSVN ???
 
2-Chuyện thứ hai là, mới đây thấy mạng Trung đạo đăng tải việc nhóm Về nguồn cung nghinh ngài Thích giác Nhiên của Du tăng khất sỹ lên làm thượng thủ. Nghe mà buồn cười quá đỗi. Té ra,
 
 “quân tử lúc cùng thêm thẹn mặt,
anh hùng khi gấp cũng khoanh tay”
 
Ở đây, tôi không muốn nói đến giáo phái này trước đây không được GHPGVNTN công nhận, vì Giáo phái này không thuộc Nam tông hay Bắc tông; mà là kiểu mới. Tôi chỉ muốn nhắc một điều là, nhóm Về nguồn đã để lộ chân tướng “làm càn” để lôi kéo phe cánh. Hành động của họ đã tự bôi mặt họ thôi. Với giáo phái này, ba mươi ba năm qua đã làm gì, nói gì cho quê hương dân tộc ? Đã giúp gì cho GHPGVNTN; ngược lại đi về VN như đi chợ, thì các em có thể đoán biết họ là ai. Vậy, nay nhóm Về nguồn cung nghinh lên thượng thủ, thì chúng ta có đủ dữ kiện để hiều Về nguồn là nguồn nào. Và chính họ đã tự công khai hành động phản phúc bằng cách lập ra Cộng đồng Phật giáo Việt nam Hoa kỳ. Bí thư Nguyên siêu lại pháp thoại lai rai, ca bài con cóc. Thế đủ biết rồi phải không ??? Thôi đừng nói nữa.
 
3-Chuyện thứ ba là một chuyện “cười ra nước mắt”. Đó là việc hai vị Hoà thượng Thích như Huệ và Thích bảo Lạc của GHPGVNTN Úc châu TỰ CÁO PHÓ. Trước đây, GHPGVNTN có nêu ra một câu thật vui, đó là:
-Giáo hội PGVNTN đã chôn mà chưa chết.
-Giáo hội PGVN quốc doanh chết mà chưa chôn

 
Nay, hai vị Hoà thượng được bầu làm Hội chủ, Phó Hội chủ kiêm Tổng thư ký lại tự cáo phó, thì không biết họ có muốn nhập vào cõi “chết mà chưa chôn” hay không ?
Việc buồn cười là,  trong “lá thư định mệnh” này, hai ngài nêu ra 6 lý do, trong đó có đoạn:
 
“Danh sách thành phần nhân sự HĐGP trung ương và HĐĐH Giáo hội PGVNTN tại Úc đại Lợi-Tân tây lan đệ đạt về Viện hoá đạo, lần 1 ngày 06-01-08, lần 2 với nhiều lần điện thoại, bàn bạc, thỉnh ý, và lần 3 ngày 06-03-08 để Viện ban hành quyết định”.
 
Bên cạnh đó, tôi có nghe rằng hai ngài Hoà thượng Chủ tịch HĐGP Thích huyền Tôn, ngài Hoà thuơợng Hội chủ HĐĐH Thích như Huệ, đã khẩn khoản bảo đảm để Hoà thượng Thích bảo Lạc được giữ chức vụ Phó Hội chủ  kiêm tổng thư ký, sau khi Viện hoá đạo biểu quyết không chấp thuận. Cuộc điện đàm kéo dài nhiều giờ. Thế rồi, Hoà thượng Viện trưởng đã nể nang chấp nhận. Nhưng hỡi ơi, sau khi ban hành quyết định, thì ngay tức khắc hai vị này lại gửi đơn từ chức. Có vấn đề hay không ? Chắc chắn là nhiều lắm. Nhưng chúng mình đâu dám bàn vô. Chỉ muốn nhắc các em là, đây là một thủ đoạn chính trị nhằm làm giảm giá trị cả Viện hoá đạo và Văn phòng II. Việc này cũng được vị Thượng thủ làm rồi. Nhưng, có thể hai ngài đã quên đi rằng, việc bầu bán là tại Úc; nếu như vì 6 lý do như trình bày, thì tại sao các ngài không từ chức tại đại hội ??? Điều ấy, để lộ âm mưu xơ cứng quá. Việc bầu, việc chuẩn y, việc từ chức có những mức độ khác nhau. Nếu ai đó hỏi các ngài tại sao phải bàn bạc, nếu không muốn nói là “năn nỉ ỷ ôi”, rồi sau khi được chấp nhận lại từ chức ngay, thì các ngài nghĩ sao ? Chắc khó nói lắm nhỉ ? Có thể vị “quân sư quạt mo” cho đây là một “đòn thù chí tử”, nhưng điều ấy may ra có thể ở trong nước; còn ở hải ngoại, do tin tức truyền đi nhanh chóng, và nhận thức của người dân cũng như Phật tử khá hơn, thì âm mưu dễ bị lộ diện. Vì thế, trả thù GHTN đâu không thấy, hai ngài bị quân sư cho trở thành một đống “chết mà chưa chôn”. Thật thảm hại.
 
Đọc nơi điều 4, chúng ta lại ngã ngữa ra :
“Để giữ thể của Tăng già, cũng như duy trì tinh thần độc lập, đoàn kết, hy sinh phục vụ cho GHPGVNTN tại Úc châu và luôn luôn đặt dưới sự chỉ đạo tinh thần của nhị vị Hoà thượng lãnh đạo, đức Tăng thống Thích huyền Quang và ngài Viện trưởng Thích quãng Độ”
 
Tại sao viết câu “giữ thể Tăng già” ? Viết như thế mang ý nghĩa gì đối hai vị lãnh đạo ??? Hãy để dành cho hai HT trình bày. Các ngài “hy sinh phục vụ” chỗ nào khi mà quyết định bổ nhiệm vừa ban hành lại từ chức ? Đã muốn “duy trì tinh thần độc lập”, sao lại nói “đặt dưới sự chỉ đạo” ? Hoàn toàn không ổn, nhưng vì nể nang nên để các ngài tự xử trước.
Trong điều thứ 6:
“Vì lý do sức khỏe, cần tịnh dưỡng (theo đề nghị của bác sỹ) và hạnh nguyện nhập thất tịnh tu, dịch kinh sách, một thời gian”
 
Đây là một điều lạ. Cả hai ngài đều bịnh một lúc, và Bác sỹ khuyên một lúc hay sao ? Nếu như thế, thì tại sao nói điện thoại hai ba giờ với ngài Viện trưởng làm gì cho tổn sức, để sau khi được chấp thuận lại phải viết đơn từ chức ??? Nếu đã có hạnh nguyện nhập thất tịnh tu, dịch kinh sách, thì tại sao để đại hội bầu mình mà không trình bày cho chư đại Tăng biết để chọn người khác ? Hạnh nguyện này xuất phát lúc nào ? Nếu đã lập nguyện trước, thì hai ngài mắc tội lừa dối. Nếu sau khi được chuẩn y, thì các ngài mắc luôn Đại vọng ngữ với GH ? Không biết các ngài tu hành cao quá sẽ trả lời thế nào cho chúng sinh thấp thỏm Sa bà thế giới ? Dòng chữ sau “dịch kinh sách” có một cái dấu phẩy (phết) là “một thời gian”. Vậy không biết “sau một thời gian”, thời gian ấy là bao lâu, và các ngài trở về đâu, hay trở Về nguồn nào nhỉ ???
 
Hôm nay vui vui, nói chuyện lung tung với các em, mong rằng từ những điều nhỏ, các em cố gắng vươn mình dậy để thấy được “trời cao đất rộng” của những vị “anh cả, anh hai”, cũng như “phương trời viễn mộng” của một số vị Tăng già Việt nam thời đại hôm nay; ngõ hầu tự tìm ra phương hướng cho mỗi một con người mang khát vọng phụng sự Dân tộc và Đạo pháp đúng nghĩa.
 
Kính chào các em
 
BQK-16-03-08

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: