Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam

May 12, 2008

Truyền Thông hay Tuyên truyền

Nhân dịp Lễ Tưởng Niệm Trương Tử Anh
Paris 10.12.06

Kính thưa quý vị,

 

Bài nói chuyện của chúng tôi hôm nay gồm có 3 phần :
 

1- Tầm quan trọng của truyền thông trong thế giới hiện đại.
2- Truyên thông và Chánh tri
3- CSVN lợi dụng truyền thông như thế nào

   
Trước khi đi vào đề tài «  Truyền thông hay Tuyên Truyền », tôi xin nêu lên vài khái niệm đễ xác định những điểm căn bản sau đây để chúng ta nắm vững vấn đề :

Trước thập niên 70, danh từ «  truyền thông » ( dịch từ chữ Communication) ít khi xuất hiện trên báo chí, radio, hay truyền hình mà trái lại chúng ta chỉ nghe đến « thông tin/ Truyền tin » ( information). Sau đấy, chúng ta mới nghe đề cập  đến « Truyền thông » . Sở dĩ có sự thay đổi ấy là vì nền dân chủ càng ngày càng tiến bộ vì  2 chữ «  Thông Tin »  có ngụ ý là «  thông tin một chiều »  từ trên đưa xuống, chứ không có từ dưới đưa lên như 2 chữ « truyền thông » mặc dù trong thực tế thì sự áp dụng lại khác hẳn.
 
Trước đây, tại các quốc gia trên thế giới, chúng ta thường nghe nói đến «  Bộ Thông Tin v.v… / Ministère de l’Information», nhưng bây giờ thì đa số đều dùng  «  Bộ truyền thông : Ministère de la Communication.. ». Có người giới hạn 2 chữ « truyền thông » trong lãnh vực « dụng cụ » như máy PC, máy quay phim, Đài phát thanh, phát sóng. Nhưng thật ra, phải hiểu rộng ra là bao gồm cả « dụng cụ », lẫn « phưong pháp và nội dung  để truyền đi và đón nhận một bản tin.».
 
Tiếp theo, chúng ta thử  định nghĩa 2 chữ  « tuyên truyền ». «  Tuyên truyền » là một sách lược của một « quyền lực » chánh trị hay quân sự « hay của một chánh đảng » để thay đổi sự nhận xét của xã hội ( hay môt nhóm người)  về các biến cố, về các nhân vật hiện đại hay lịch sử ». Tuyên truyền đòi hỏi sụ hiểu biết sâu rộng về « tâm lý xã hội » và «  truyền thông ». Tuyên truyền lúc nào cũng lợi dụng sự xúc động thay vì kêu gọi lý trí phán đoán của con người. Tuyên truyền phổ biến những tin tức chính xác hay sai lệch,  nhưng những tin tức ấy lúc nào cũng thiên vị,  trong phạm vi rộng lớn cốt để ảnh hưởng trên số đông người nhằm thay đổi hệ thống giá trị tư tưởng, hành đông của họ, vận động họ  và thuyết phục họ theo đường lối của người chủ trương cuộc tuyên truyền.
 
Hiên nay tại VN, CSVN thường dùng chữ tuyên truyền một cách tự nhiên thôi : Học Viện Báo Chí và Tuyên Truyền, Tuyên truyền khuyến học đến từng gia đình, v.v… Tuyên truyền phổ biến và triển khai Luật Thống kê … Cục Thống kê đảm nhiệm việc tuyên truyền, phổ biến Luật Thống kê cho các sở, ban, …
http://www.hochiminhcity.gov.vn/home/left/tin_tuc/hoat_dong_dieu_hanh/2004/08_2004/11-08-2004.04

1- Tầm quan trọng của truyền thông trong thế giới hiện đại.
 
Cuộc sống thường nhật của chúng ta trong xã hội Tây Phương ngày hôm nay đều bị chi phối bởi những mạng ( réseau) điện tử.Chúng ta hãy tưởng tượng nếu có “virus”  trên mạng điện tử làm tê liệt tất cả hệ thống ngân hàng, xe lửa, máy bay, các nhà máy phát điện, các bến tàu, truyền thanh, truyền hình .v.v…của nước Pháp trong vòng một ngày thì chúng ta sẽ thấy rối loạn như thế nào chưa kể là các hệ thống quân sự có thể làm nổ các phi đạn phòng không như chơi.
Điều đó thể xảy ra không ? Xin mời quý vị nghe bản tin sau đây:
 
 Ngày thứ hai 4.12.06 vừa qua, Giới chức Bộ Nội An Hoa Kỳ đã cảnh giác giới dịch vụ tài chánh tư nhân trong nước về việc tổ chức khủng bố al Qaeda đe dọa tấn công hệ thống thông tin điện tử, phá hủy tài liệu hồ sơ dữ kiện tích trữ trên các mạng thông tin điện tử của thị trường chứng khoán và ngân hàng Hoa Kỳ. Phát ngôn viên Bộ Nội An là ông Russ Knocke nói rằng hiện chưa có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy có sự đe dọa này, nhưng US-CERT phải đưa ra cảnh báo để mọi người cảnh giác đề phòng. US-CERT là đội chuyên viên có nhiện vụ chuẩn bị để sẵn sàng đối phó với tình trạng khẩn cấp của hệ thống thông tin điện tử thuộc bộ Nội An Hoa Kỳ nói rằng al-Qaeda đe dọa tấn công hệ thống điện toán để trả thù Hoa Kỳ giam giữ tù nhân tình nghi khủng bố ở Guantanamo.
   
Cuối tháng 3 năm 2003, (theo tin  của Branchez-vous.com) , Đài TH Arabe Al-Jazira phát thanh anh ngữ đã lập site web chuyên về chiến tranh Irak đã bị phá hoại trên Internet nên phải dẹp bõ vì bọn « hackers », nhóm phá hoại trên Internet,  đã cho in cờ Mỹ và viết lên trang nhà những khẩu hiệu ủng hộ Mỹ. Công ty Mỹ Networks Solutions cho Al Jazira mướn SERVER đã không chịu giúp đỡ ngăn chận bọn Hackers khiến cho AL-Jazira đành phải dọn site web của mình qua các công ty của Pháp.
 
Trong trân chiến Irak vừa qua, TT BUSH đã xử dụng giới truyền thông ( Truyền hình, báo chí, Internet) để tố cáo Sadam Hussein có chứa vũ khí tiêu hủy đại quy mô ( armes de destruction massive) trên diễn đàn LHQ với ngoại truởng Colin Powells. Sự thật như thế nào thì khỏi cần lập lại.
 
Vài ngày truớc Lễ Giáng sinh năm 1989, triều đại độc tài CS Ceaucescu ở Roumanie ( Lỗ Ma ni) sụp đổ vì các báo chí, các đài truyền hình và phát thanh loan báo tin khủng khiếp là Ceausecu vì bị ung thư máu nên cho giết người đễ lấy máu ( như ma cà rồng Dracula), và dân chúng đã phát giác ra mồ chôn tập thể tại TIMISOARA trên dưới 10.000 người gồm có cả phụ nữ mang thai, trẻ em tàn tật,v.v…Đài truyền hình TF1, Đài truyền hình số 5, các nhật báo Le Monde, Libération, các tuần báo L’Evènement du Jeudi, Le Nouvel Observateur của Pháp đều thi nhau đang lên những tin giật gân…Sau đó, mới biết con số chính thức là 90 người. Có người chết vì bệnh hoạn, có ngưòi chết vì bị tra tấn trong tù, nhưng tấ cả đều bị đem chôn ở mồ chôn tập thể vì dân quá nghèo không tiền để có mồ mã đàng hoàng.
   
2-  Sự liên hệ giửa Truyền thông và chánh trị
 
Trên đây là một vài ví dụ cho chúng ta thấy « truyền thông » đã trở nên môt vũ khí chiến lược trong cuộc chiến tranh hiện đại  qua danh từ «  INFOWAR » tạm dịch  là chiến tranh « truyền thông », hay nói theo kiểu xưa là « chiến tranh tâm lý » khi chưa có các dụng cụ hiện đại như Internet, truyền hình, phát thanh,v.v…
 
Chúng ta cũng không quên vụ ” Watergate ” bên Mỹ do Báo chí khui ra làm cho Nixon mất chức kéo theo sự sụp đổ của VNCH. Đó chưa kể vai trò “phá hoại ” của Đài BBC trong đầu năm 1975  loan tin ” vịt” có lợi cho CSVN khìến cho Quân Lực VNCH tan rã nhanh chóng.
 
Một bài học khác trong trận Tết Mậu Thân 1968, Miền Nam chúng đã thắng CS Miền Bắc trên mặt trận Quân Sự vì sau cuốc tổng tấn công đó của VC, các cơ sở nằm vùng của họ từ nông thôn đến thị thành đều bị bại lộ. Quân Đội VNCH đã chứng tỏ sự trưởng thành của mình  khi chu toàn được nhiệm vụ bảo vệ dân chúng , đẩy lui giặc ngoại xâm. An ninh được vãn hồi tại những làng mạc hẽo lánh mà trước đây được coi là lãnh địa của VC.
 
Nhưng trái lại trên trường Chánh Trị Quốc Tế, âm vang Tết Mậu Thân  rất lớn và ảnh hưởng  rất tai hại cho người Quốc Gia khiến cho Mỹ , người bạn đồng minh của VNCH, đã phải thay đổi chiến lược của mình bằng cách dọn đường rút lui vào năm 1973 qua hiệp định BaLê, để rồi cuối cùng  VNCH đã mất nước ngày 30.4.1975. Điều này cho chúng ta thấy «  Chiến tranh là chánh trị có đổ máu, và  chánh trị là  chiến tranh  không đổ máu ».
 
Sự thất bại của chúng ta đã nẩy mầm ngay từ 1968 vì chúng ta không vận dụng đúng mức vai trò của Truyền thông trên chính trường quốc tế trong khi đó thì CSVN được ưu thế hơn chúng ta với bộ máy tuyên truyền của CS thế giới ( Liên Xô và TC), cùng những thành phần trí thức khuynh tã Tây Phương, lẫn VN ở hải ngoại. Chúng ta chỉ cần lật lại những bài viết của họ trong những năm ấy là hiểu rỏ vấn đề. 
 
Kính thưa quý vị,
 
Khi đề cập đến vấn đề truyền thông,  chúng ta không thể nào bỏ qua được vấn đề thu thập và khai thác tin tức, tạo dựng tin tức, và vai trò của ” tình báo ” ( Intelligence ). Trước đây khi nói đến tình báo thì người ta chỉ nghĩ đến khiá cạnh ” quân sự ” thôi, nhưng bây giờ là ” tình báo ” tổng quát gồm tất cả mọi phương diện như kinh tế , khoa học, ngoại giao v.v…

Muốn đươc vậy, thì phài dùng đến gián điệp mà vai trò đã được Tôn Tử ( Thế kỹ thứ 6 trước CN đời Xuân Thu Chiến Quốc ) đề cao trong Thiên 13 ( Tôn Tử Binh Pháp) như sau :
 
“Không phải là bậc thánh trí thì không dùng được gián điệp, không phải là bậc nhân nghĩa thì không sai khiến được gián điệp,không tinh vi khéo léo thì không biết được thực tình nhờ gián điệp” ( 5 loại : gián điệp : nhân gián, tử gián, nôi gián, sinh gián, phản gián )
 
Đó là chưa kể những thiết bị gián điệp như “vệ tinh không ảnh”, “máy bay không người lái”, tín hiệu cài trong máy điện tử PC, radar nghe lén các cuộc viễn thông điện đàm,v.v..
 
Mới đây,ngày 23.11.2006, điệp viên Nga Đại Tá Litvinenko, vừa nhập tịch Anh cách đây một tháng, đã từ trần vì bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium 210 – một chất xúc tác có khả năng làm nổ bom nguyên tử.
 
Cuộc điêu tra cho thấy hệ thống gián điệp Nga chằng chịt khắp cả Âu Châu, từ Ý, Pháp, Đức.
Thủ Tướng Berlusconi năm 2004, đã thành lập một Ủy Ban điều tra các nhân vật Ý làm cho Liên Xô, theo báo cáo của Mitrokhine- môt kho tàng tình báo vô giá, một siêu điệp viên Nga bỏ ngũ sang Nga ngày 17.11.1192 (Sách : Le KGB contre l’Ouest 1917-1991 – Mitrohine – Fayard 2000/ The Mitrokhine Archiv. The KGB in Europe and the WEST – Londres – Allen Lane  1999- Penguin Press), nhưng Ủy Ban đã bị nhận chìm vì lý do quốc phòng.
Tại Pháp, chúng ta còn nhớ là Tổng Trưởng Quốc Phòng Charles Hernu, dưới thời Mitterrand, đã bị nghi ngờ là có cộng tác với KGB, nên phải từ chức. Nhưng sự thật vẫn chưa được phanh phui.
 
Khi đề cập đến vấn đề truyền thông thì phải nói đến vấn đề tuyên truyền ( propagande). Giáo Hội Thiên Chúa đã thấy rõ vai trò quan trọng của ” tuyên truyền” cho nên đã thành lập từ năm 1622 dưới thời Giáo Hoàng Gregoria “dòng tu để truyền Đức tin” ( congregatio de Propaganda Fide).
Kỹ thuật tuyên truyền đã thay đổi nhiều với sự tiến bộ khoa học ngày hôm nay. Trước đây, ông tổ CS Lénine có khuyên là : ” hãy nói cho quần chúng những gì họ muốn nghe “. Điều đó có thể áp dụng được với một số ít người nhưng ngày hôm nay, trong một buổi truyền hình số khán thính giả có thể lên đến hàng trăm triệu người thì làm sao mà vừa lòng cho tất cả mọi người.
 
Ngoài ra, còn những kỹ thuật “nhồi sọ ” qua các quảng cáo, gợi đến những ” tiềm thức sinh tồn”, hay “bản năng tình dục”. Đó là chưa kể đến hình ảnh thứ 26 trên màn ảnh ( thông thường thì trong các phim chiếu chỉ có 25 hình ảnh  trong một giây đồng hồ). Cái hình ảnh thứ 26 đó, mắt chúng ta không thấy được nhưng nó ảnh hưởng đến ” siêu thức ” của con người.Tiếng Pháp gọi đó là ” image subliminale “. Trong cuộc tranh cử Tổng Thống năm 1988, Đài A2 của Pháp đã áp dụng kỹ thuật đó có lợi cho Mitterrand.
 
Nhà đạo diễn nỗi tiếng người Nga Serguei Eisenstein (1898-1948 ), là lý thuyết gia đem áp dụng nghệ thuật Điện ảnh vào công tác tuyên truyền với cuốn phim ” Chiến hạm Potemkine ” thuật lại việc thủy thủ đoàn nỗi loạn ủng hộ Cách Mạng Nga.
 
Vận dụng “truyền thông” không những là cần thiết mà còn là một điều cơ bản để thắng một cuộc chiến ” quân sự ” hay “kinh tế”,  trước khi  hay trong khi tranh chấp, có khi khỏi đổ một giọt máu nào. Một cuộc chiến ” truyền thông” là một cuộc chiến toàn diện bao trùm tất  cả các lãnh vực để làm yếu, chia rẽ , và tiêu diệt hàng ngũ đối phưong. Cuộc chiến đó có nhiều sắc thái như tung tinh thất thiệt, tin đầu độc đối phương, tin đồn, vu cáo, bôi lọ, và tuyên truyền có lợi cho phe mình.
 
Chúng tôi xin liệt kê dưới đây vài kỹ thuật của CS Liên Xô  và Komintern ( CS Quốc Tế) trước đây đã huấn luyện CS Pháp hành xữ như thế nào để tuyên truyền cho chủ nghĩa CS ( điều nầy cũng không khác mấy đối với CSVN) :
 
– nội tuyến những phong trào trí thức Âu Châu giữa 2 trân Thế chiến,
– tuyên truyền và phát động phong trào tranh đấu cho Hòa Bình sau Đệ 2 thế Chiến ( với hàng trăm triệu chữ ký trên thế giới;
– nội tuyến vào các cơ quan chánh phủ với sự tham gia của Đảng CS;
– gây ảnh hưởng trong hàng ngũ giáo chức
– xách động ( agit prop) biểu tình đòi hỏi, đình công, bãi thị;
– Bôi lọ, vu cáo những kẻ chống đối mình.
và quan trọng nhất là ” hiệu ứng cộng hưởng “. Xin nói  rõ qua môt ví dụ :
    * một giáo sư CS Pháp ( tên A) viết một bài phân tích thời sự… Mộ anh GS khác, người Anh ( tên B) cũng viết môt bài phân tích khác cùng nội dung, và trong référence  ( thư mục, trích dẫn) có nhắc đến Gs A người Pháp nói trên. Một GS Người Mỹ tên C …..cứ tiếp tục như thế mà loan tin đi. 

Rốt cuộc , với hàng chục GS Đại Học đủ các Quốc tịch trên thế giới viết một bản tin cùng nội dung như nhau, làm sao không tin được ? Không có lữa làm sao có khói. Đó là hiệu ứng ” Cộng Hưởng” trong kỹ thuật Truyền thông”  
 
3- CSVN lợi dụng truyền thông như thế nào ?
 
Như quý vị đã biết, trong một cuộc chiến dù không có đổ máu đi nữa, nguyên tắc căn bản để thắng trận  ” Biét người biết ta, trăm trận đánh trăm trận thắng “.
 
1- Do đó, đối với bất cứ người CS nào vì họ dựa vào bạo lực để cướp chính quyền ( Bạo lực là mụ đỡ đầu của mọi xã hội – theo Lénine), huống chi đối với CSVN,công việc đầu tiên của họ là nội tuyến hàng ngũ người quốc gia chúng ta ngay từ lúc chúng tổ chức cho vượt biên.
 
Ngay tại vùng Ile de France, ít nhất là cũng có một số ngư dân tỵ nạn trá hình trong hàng ngũ tỵ nạn CS, cũng như vài ca sĩ. Điều này không ai lạ gì nhưng vì sợ trả thù nên không dám nói ra.
Bên Mỹ thì khỏi nói, chúng nó nhan nhản trong cộng đồng , một mặt vì bị ” cấy sinh tử phù ” khi ở trong tù vì họ phải chấp nhận làm những công việc hèn hạ, mất nhân phẩm nên không dám nói ra vì nếu ngườI ta biết được, mình sẽ là con số không, v.v..
 
2- Trong nưóc thì Báo chí, ca sĩ đều phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của Đảng CSVN,nhưng bên ngoài thì họ đua ra những lập luận để kêu gọi những ý tưởng tự do, cao siêu vượt không gian và thời gian không gò bó hạn hẹp:
 
Nào là giao lưu văn hóa ( nhưng một chiều thôi), nào là “văn hóa, văn nghê phi chánh trị ” tự ví mình như một đại văn hào, hay một đại thi sĩ “, hay một sư tổ của một trường phái văn học mới.
 
Điều dó chỉ cốt để giảm bớt sự chống đối của người quốc gia hải ngoại đối với các nghệ sĩ cán bộ ( như Ái Vân trước đây vậy, hoặc của các văn sĩ nằm vùng như Bửu Thoại và cuốn Trở Lại Mật Khu Sình Lầy, một quyển sách có nội dung vu cáo QLVNCH là hiếp dâm đàn bà con gái.
 
3- CSVN còn cho thành lập những site WEB trá hình nào là tìm Bạn 4 phương để gã các cô gái VN cho các chàng trai hải ngoại mới lớn, hay các “trai già VN không vợ “, hoặc những phong trào vui chơi nghệ thuật v.v..
Chúng áp dụng điều này giống như chánh phủ Pháp thuộc điạ tại Đông Dương thành lập phong trào Khỏe thể thao v.v..vào thập niên 40 để cho các thanh niên VN quên việc tranh đấu đòi Độc Lập cho Đất Nước.
 
4- CSVN dùng các site WEB và diễn đàn ( có trên hàng 100  nơi) để loan tin vịt, làm hoang mang dư luận, cũng như xuyên tạc và bôi lọ hàng ngũ người Quốc Gia qua ” hiệu ứng cộng hưởng” đã nói ra ở trên đây. Trong một tuần lễ, chúng ta nhận không biết bao nhiêu là thông cáo, tin tức từ những người tranh đấu ở trong nước.
 
Như vừa qua, TinParis có nhận bản tin của LM Nguyễn văn Lý nói là Kỹ sư Đỗ Nam Hải bị công an làm khó đang câu lưu ông và yêu cầu chúng ta gọi Ô. ĐNH qua Điện thoại di đông của ông này ? Chúng ta tự đặt những câu hỏi như sau: Gọi nhu vậy, nếu ở trong nước thì tự tố cáo mình chống CSVN à ? Gọi ở ngoài thì chỉ làm giàu cho công ty ĐT của CSVN chăng ? Biết có phải là số ĐT của ĐNH hay của ai ? Làm sao kiểm chứng được ? Mail đó có phải của LM NVL không ?
Đăng tin đó lên chỉ nói lên sự ấu trĩ của người làm truyên thông, nếu không nói là bị mắc mưu ” tung tin vịt ” của CSVN.
 
Nhiều khi trong các bài báo đọc trên internet hay trên các diễn đàn, nhiều vị thường đưa tên các tay đầu sỏ CSVN tham nhũng đẵ tẩu tán tiền cả  tỹ , hàng trăm triệu đô la tại các ngân hàng trên thế giới.
Làm sao biết được rõ như thế được ? Sự bão mật của Ngân Hàng là khó có thể phá vỡ được? Viết như thế thì chỉ làm giảm giá trị phán xét của mình.
 
Trên các diễn đàn ( viết) hay Palltalk, chúng ta thường thấy luận điệu bôi lọ cá nhân,không tài liệu chứng minh, xuất phát từ một nơi như một tiểu bang bên Mỹ, rồi được moi lại từ bên Úc hay bên Pháp chẳng hạn khiên cho những người được đọc lại tin rằng thật, nên truyền đi cho bạn bè để đọc tiếp. Điều đó là áp dụng hiệu ứng “cộng hưởng”.
Vì như quý vị đã biết : ” tiếng lành đồn gần, tiếng dữ đồn xa dặm trường “..
 
5- Lợi dụng lòng yêu nước và tình tự quê hương dân tộc, CSVN ve vãn đồng bào hải ngoại đem tiền về giúp nước qua những bài hát như « quê hương như chùm khế ngọt », hoặc những chiến dịch « từ thiện giả hiệu » do những tên cò mồi,  hám danh đưa ra, hay những lời kêu gọi «  trí thức » về giúp nước .
CSVN còn cho phát hình qua đài Truyền hình VTV4 chỉ chiếu cho hải ngoại xem thôi. Khán giả sẽ thấy VN là một nước rất tiến bộ, đỗi mới . Cuộc sống gần giống như bên tây phương.
Còn những chuyện phim nói lên cảnh tranh đấu giai cấp trong xã hội, và những tên lưu manh toàn là những kẻ việt kiều hải ngoại, và cảnh sát công an thì rất thanh liêm, tôn trọng luật pháp.
 
Kính thưa quý vị, 

Trên đây chỉ là vài điểm căn bản trong việc xữ dụng truyền thông của CSVN trong cuộc « tranh đấu chánh trị » với cộng đồng người việt hải ngoại của chúng ta.
Vì thời gian có hạn,Chúng tôi xin  phép quý vị được chấm dứt ở đây để trao lời lại cho Ban tổ chức.
Xin cám ơn quý vị.Nhân dịp Lễ Tưởng Niệm Trương Tử Anh
Paris 10.12.06

Hứa vạng Thọ

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: