Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam

May 16, 2008

Tự do tín ngưỡng (Kết)

Filed under: Quan điểm, tâm linh, Tự do tôn giáo — tudo @ 5:38 pm

 

Minh Võ

Sau khi vắn tắt đôi lời về sự tự do trong việc chọn niềm tin, thiết tưởng cũng nên thêm vài lời nói lên quan điểm riêng của cá nhân người viết về tín ngưỡng nói chung.

Theo chúng tôi hiểu thì tin khác với hiểu biết. Tin là do tâm. Biết là nhờ trí. Biết là đối tượng của khoa học chính xác. Còn tin hoàn toàn tùy theo lòng mình. Có nhiều cái cứ lấy trí hiểu biết mà phân tích thì chẳng đáng tin, vì nó vô lý, thậm chí ngớ ngẩn. Nhưng tin là cứ tin.

Ví dụ việc Thượng Đế tạo lập trời đất, vũ trụ và loài người trong 6 ngày rồi nghỉ ngày thứ bảy. Thế mà cũng có hàng triệu, hàng tỷ người tin. Và đặc biệt là sự tin tưởng vào điểu “ngớ ngẩn” ấy ngày nay đã trở thành nếp sống ngàn năm của cả loài người không phân biệt tôn giáo: Tuần lễ có 7 ngày, trong đó ngày chủ nhật (hay Chúa Nhật) là ngày nghỉ có ăn lương.

Hay một ví dụ khác: Một hài nhi con một thợ mộc nghèo khó do một phụ nữ “đồng trinh” sinh ra trong hang đá, lúc chết thì trần truồng trên thập giá, hài nhi đó lại được tin là con Thiên Chúa, đồng thời cũng chính là Thiên Chúa, chúa tể vạn vật. Vị Chúa Tể vạn vật quyền năng như thế nhưng lại không tự cứu được mình để xuống khỏi thập giá, như lời thách thức của một tội nhân cùng bị treo. Vậy mà hàng tỷ người cũng tin ông ấy là Chúa thật. Đến nỗi nhân loại ngày nay lấy năm sinh của ông ấy làm trung tâm điểm lịch sử: Trước Công Nguyên (BC=Before Christ) Sau Công Nguyên (A.D.=Anno Domini= năm của Chúa).

Người ta cứ ca ngợi văn minh La–Hy và cho rằng văn minh Ki Tô Giáo chỉ đi sau. Nhưng chẳng thấy lịch nào lấy Socrate (chẳng hạn) làm trung tâm cả.

Vì thế nếu cứ phải hợp lý, phải chứng minh được bằng khoa học thực nghiệm, thì không còn phải là tín ngưỡng nữa.

Những điều mà khoa học coi là vô lý, là ngớ ngẩn ấy được các tôn giáo liệt vào những “mầu nhiệm” của đạo. (3)

Tôi không am hiểu nhiều về Phật Giáo hay Ấn Giáo. Nhưng theo những gì học được thì thuyết luân hồi của hai tôn giáo này cũng là mầu nhiệm, khoa học thực nghiệm không thể chứng minh được. Tái sinh là gì? đầu thai là gì? Kiếp trước kiếp sau làm sao chứng nghiệm được? (Kiếp sau xin chớ làm người, Làm cây thông đứng giữa giời mà reo) Rồi linh hồn có bất tử không? Nếu bất tử, thì sau khi chết linh hồn về đâu? Sinh ký tử quy có nghĩa gì? Có phải hai đạo Phật và Ấn Giáo cũng như Thiên Chúa Giáo đều tin ở linh hồn bất tử? Và tin ở một thế giới khác, hay thế giới sau, một thế giói vô hình, ngoài cái thế giới hữu hình này?

Riêng về Phật Giáo, Đức Phật có bất tử không? Nều Ngài cũng sẽ có lúc bị hủy diệt, thì tu để thành Phật có mục đích gì? Niết bàn là nơi những người tu đắc đạo nhằm đi tới, có phải là một thứ thiên đàng tương tư như Thiên Chúa Giáo không? Hay chỉ là một thế giới khác, thế giới vô hình. Khi bước vào thế giới ấy sẽ bất tử cùng với cõi Vĩnh Hằng?

Chắc rằng những ai theo đạo Phật đã có câu trả lời cho những câu hỏi nêu trên. Nhưng đối với người ngoại đạo như tôi thì thật là khó hiểu. Và chính đó là lý do của niềm tin. Tin không cần phải có lý. Tin là hành động của con tim. Đúng ra là của Tâm, Tâm Linh. Nói đến niềm tin hay Đức Tin là nói đến thế giới Tâm Linh, là điều những người duy vật vô thần phủ nhận.

Chính vì vậy mà những người Cộng Sản, hay Mác–xít vốn theo thuyết duy vật, vô thần bài trừ tôn giáo, coi tôn giáo là thuốc phiện ru ngủ con người cần phải hủy diệt để “cứu nhân loại”.

Nói về tự do tín ngưỡng, tôi cũng xin được nêu lên một lập trường riêng về vấn đề này.

Vì vậy mong rằng không có những tín đồ một tôn giáo nào đó tìm cách bôi nhọ, đả kích tôn giáo khác mà mình không ưa.
Nguồn: bp2.blogger.com

Trước hết, tôi tôn trọng niềm tin của mọi người, kể cả niềm tin của những người Cộng Sản duy vật vô thần. Tôi cũng thành khẩn mong rằng niềm tin của họ vào “khoa học”, vào thuyết duy vật, vô thần cũng phát xuất từ một tấm lòng chân thành.

Thứ đến, tôi cầu xin Thượng Đế, Chúa Tể Vạn Vật, Đấng Hoá Công soi sáng để đừng có tôn giáo nào, tín hữu nào tự cho mình là chân lý tuyệt đối. Mỗi tôn giáo chỉ là một con đường được Trời mở ra để nhân loại, tùy nơi, tùy lúc tự chọn lấy mà đi để về với Trời. Ai ở gần con đường nào, thì vào con đường ấy. Ai thấy con đường nào tốt đối với mình thì chọn con đường ấy. Ai thấy con đường nào giúp mình dễ tìm được hạnh phúc và sự bình an cho mình hơn thì đón nhận con đường ấy.

Vì vậy mong rằng không có những tín đồ một tôn giáo nào đó tìm cách bôi nhọ, đả kích tôn giáo khác mà mình không ưa. (4)

Một tín đồ tôn giáo nào đó có quyền nghĩ tôn giáo mình theo là tốt nhất. Nhưng cũng nên nhìn nhận rằng tín đồ các tôn giáo khác cũng có quyền nghĩ như vậy về tôn giáo của họ.

Nghĩ tôn giáo mình theo là tốt nhất, thích hợp nhất cho mình thì cứ nghĩ. Nhưng không nên nói ra để chê bai, bài bác các tín ngưỡng khác.

Càng không bao giờ nên nói hay nghĩ chỉ có tôn giáo của mình theo là tôn giáo duy nhất tốt lành và là chân lý, còn các tôn giáo khác là tà đạo.

Vì khi nghĩ như vậy là đã không tôn trọng tư do tôn giáo rồi. Mà chính mình đã không tôn trọng tự do tôn giáo của nhau, thì đừng hòng đòi chính quyền phải tôn trọng tự do tôn giáo.

Riêng về Công Giáo, hay nói chung Ki Tô Giáo, không thể phủ nhận rằng nền văn minh Tây Phương, nếu không nói là nền văn minh nhân loại, mang dấu ấn sâu đậm của Ki Tô giáo. Chỉ nêu vài ví dụ: tuần lễ 7 ngày, lịch chung cho mọi nước là lịch do giáo hoàng Gregorio 13 lập dựa theo thuyết trái đất xoay quanh mặt trời của linh mục Copernicus (1473– 1543), tiền bối của Gallilée (1564–1642). (5) Lịch sử nhân loại lấy Đấng Christ là trung tâm điểm. Những khúc quanh quan trọng trong lịch sử đều có sự đóng góp chính của các khoa học gia Công giáo trong đó có linh mục Copernicus, người Balan, xướng xuất thuyết trái đất xoay quanh mặt trời, linh mục Lemaître phát minh thuyết Big Bang. Trong 4 nhân vật khai sáng ra cách mạng Pháp (1789) thì có 3 người được các trường Công Giáo đào tạo (6) Người tìm ra tân thế giới là tín hữu Công giáo (Chritopher Columbus (1451– 1506). Người khởi xướng, điều khiển và tài trợ công cuộc mạo hiểm này là một nữ hoàng Tây Ban Nha rất sùng đạo v.v…

Mấy thành tích vừa nêu có thể làm cho một số tín hữu Công giáo tự hào. Nhưng thực ra điều làm cho đạo Công Giáo còn đứng vững qua bao nhiêu thách đố và khuyết điểm, chính là nhờ hàng chục thánh nhân cỡ Phan Xi Cô khó khăn đã nêu trên và Têrêxa thành Calcuta mới được phong thánh.

Người Công giáo có quyền tự hào. Nhưng không nên tự cao tự đại. Vì Đấng Christ đã dậy: Kẻ nào nâng mình lên thì sẽ bị hạ xuống. Kẻ nào hạ mình xuống thì sẽ được nâng lên.

Chúng ta hãy nhớ, bên cạnh thành tích, Giáo hội Công Giáo cũng không thiếu khuyết điểm. Cố giáo hoàng John Paul II đã phải xin lỗi về vụ án Gallilée, và đương kim giáo hoàng Benedict XVI, trong chuyến tông du Hoa Kỳ vừa qua đã lên tiếng công khai lấy làm xấu hổ vì một số linh mục Mỹ lạm dụng tình dục thiếu nhi. Nếu những lỗi lầm trên không được sửa chữa kịp thời, thì sẽ có lúc dấu ấn của Ki Tô giáo sẽ dần dần phai nhạt đi. Nền văn minh thế giới sẽ mang dấu ấn sâu đậm của một tôn giáo khác. Sự kiện các giáo đường ở Pháp đã càng ngày càng thưa thớt lớp thanh niên là một chỉ dấu đã bắt đầu có suy thoái niềm tin, nếu không phải niềm tin vào Chúa, thì ít nhất cũng là niểm tin vào giáo hội.

Ngoài ra người Công Giáo cũng cần phải tìm hiểu thêm về các tôn giáo lớn khác để nhận ra rằng những tôn giáo ấy cũng có những ưu điểm và thành tích không kém và nếu đặt mình vào địa vị những tín hữu các tôn giáo ấy thì sẽ thấy họ cũng có những lý do để tự hào và hãnh diện.

Chọn niềm tin, bảo vệ niềm tin, sống theo niềm tin của mình, đồng thời tôn trọng, trân trọng nìềm tin của người khác, như vậy sẽ tạo nên môi trường thuận lợi cho tự do tín ngưỡng nảy sinh và phát triển. Chẳng những thế, đó còn là điều kiện thiết yếu để tạo nên sự đoàn kết liên tôn, sức mạnh vô địch mà nhà cầm quyền Cộng Sản trong nước khiếp sợ.

Bài quan điểm này đã được mở đầu bằng những câu hỏi, cũng xin được kết thúc bằng những câu hỏi. Không giống những câu hỏi mở đầu có tính triết lý, những câu hỏi sau đây thuộc về lãnh vực chính trị.

Cộng Sản Việt Nam có chứng tỏ được cho thế giới thấy rằng dân Việt ngày nay đã có tự do tôn giáo không?
Nguồn: buddhistchannel.tv

– Với đại hội Phật Giáo nhân dịp lễ Phật Đản sắp tới ở Việt Nam, Cộng Sản Việt Nam có chứng tỏ được cho thế giới thấy rằng dân Việt ngày nay đã có tự do tôn giáo không?

– Liên Hiệp Quốc có tiếp tay cho Cộng Sản Việt Nam làm việc đó không?

– Các ông Lê Mạnh Thát, Thích Tuệ Sĩ, những tử tội của Cộng Sản một thời, có cùng với những Thích Nhất Hạnh, Trần Quang Thuận, Trần Chung Ngọc v.v…và hàng trăm tu sĩ Phật Giáo khác mới ly khai, hay bị khai trừ khỏi, giáo Hội Việt Nam Thống Nhất có đã đầu hàng Việt Cộng, cùng với nhà nước CS chứng minh với thế giới rằng “giáo hội Phật Giáo Việt Nam” trong nước mới là đạo thật, còn các giáo hội (Phật Giáo) khác không được nhà nước cho phép hành đạo chỉ là tà đạo?

– Có thể nào một số chính khách Phật Giáo muốn nhân cợ hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (quốc doanh) tổ chức lễ Phật Đản dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc để lộng giả thành chân, thừa cơ hội xâm nhập, thao túng, lũng đoạn, biến nó thành lực lượng chống Cộng quật lại nhà cầm quyền CS, châm ngòi cho một cuộc đảo chính không đổ máu không?

– Và khả năng thực hiện cái mưu sâu này được bao nhiêu phần trăm thành công?

Xin để bạn đọc suy gẫm và tự trả lời.

Đầu tháng 5, 2008

© DCVOnline


(3) Khi đã nói đến tin thì đừng đòi phải có lý. Tín ngưỡng đa thần còn cho ta thấy nhiều đối tựơng tôn thờ lạ lùng rất đa dạng, chẳng hạn, đạo thờ thần Mặt Trời, thần Sấm, thần Bò (Vàng), thần rắn, thần Cây Đa, và Ấn Độ (và một tỉnh nào đó ở Bắc Việt Nam) còn có cả thần Âm Vật (Yoni), và Dương Vật (Linga) v.v…
(4) Tuy nhiên chúng tôi tán thành những lời phê bình xây dựng và ôn tồn đối với thái độ hay lập trường của Vatican về một số vấn đề xã hội tế nhị như phá thai, ly dị, đồng tính luyến ái, sản sinh vô tính (cloning) hay có nên cho linh mục lấy vợ không, có nên để phụ nữ làm linh mục v.v… Gần đây một số giáo dân Việt Nam đã gay gắt phê bình thái độ im lặng của hàng gíao sĩ Việt Nam trước những bất công đàn áp của nhà cầm quyền Cộng Sản. Đặc biệt là nhân vụ linh mục Nguyễn Văn Lý bị xử oan. Tất cả những phê bình xây dựng nhắm vào Vatican hay hàng giáo sĩ Viết Nam, nếu được đưa ra một cách hợp tình hợp lý đều nên được khuyến khích. Còn nhớ nhân chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, và đám tang, của cố giáo hoàng John Paul 2, nhiều nhà báo Mỹ đã nêu các vấn đề trên để lấy làm tiếc rằng Giáo Hội Công Giáo không thích thời và còn quá cứng rắn. Nhưng họ vẫn cảm phục về lập trường cương quyết của vị giáo hoàng mà họ phê bình.
(5) Nhiều người bảo Giáo hội Công Giáo phản khoa học, là kẻ thù của tiến bộ khoa học, đã thiêu sống Gallilée, vì ông này phát minh ra thuyết trái đất xoay uanh mặt trời. Nhưng thực ra linh mục Copernicus, sinh trước Gallilée gần 100 năm, mới là người phát minh ra thuyết trái đất xoay quanh mặt trời. Mà linh mục này có bị các toà án dị giáo kết án đâu? Hơn nữa thuyết của ông còn được chính giáo hoàng Gregorio 13 dùng làm nền tảng để sửa lại lịch của nhân loại, còn được dùng cho đến ngày nay (Lịch Gregoriô). Lịch cũ dựa theo thuyết trái đất trung tâm của nhà toán học và thiên văn ngoại đạo, người Hy Lạp gốc Ai Cập Ptolemy. Trong thời gian cả ngàn năm ấy giáo hội cũng như toàn thể nhân loại, gồm tất cả các nhà khoa học thể giới đều nghĩ như Ptolemy. Cũng cần thêm rằng Gallilée đã không bị thiêu sống, và vẫn giữ đức tin Công Giáo. Ông đã được đào tạo bởi các trường đạo. Chuyện Gallilée rất dài dòng. Gần đây đã có 2 nhà báo Đinh Từ Thức (Sức Mấy) và Phạm Hồng Lam trình bày chi tiết mỗi người viết về một khía cạnh của vấn đề, trên các tờ Thế Giới Ngày Nay và Diễn Đàn Giáo Dân.
(6) Riêng Denis Diderot (1713–1784) và Voltaire (1694– 1778 ) là học trò của các linh mục dòng Tên (Jésuites).
http://www.danchimviet.com/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5033

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: