Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam

June 27, 2008

14 ĐẬP THUỶ ĐIỆN THƯỢNG NGUỒN SÔNG MEKONG CỦA TRUNG QUỐC

Filed under: Chính trị, xã hội, Môi sinh Môi trường — tudo @ 1:50 am

14 ĐẬP THUỶ ĐIỆN THƯỢNG NGUỒN SÔNG MEKONG CỦA TRUNG QUỐC

333 magnify

AC- ARIZONA COWBOY : Việc xây dựng 14 đập thuỷ điện chặn dòng sông Mekong khởi nguồn từ Tây Tạng qua Trung Quốc trước khi đến Myanmar – Lào -Thái – Cambodia – Việt Nam. có ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam ? .

Vấn đề này đã bị chính Quyền VN hiện nay hoàn toàn im lặng và che dấu. Sự nguy hiểm không thể lường được trong việc Trung Quốc xử dụng Thuỷ Công để phá hoại khống chế nền kinh tế chính trị VN trong thời gian sắp tới .

 

  • Ngoài Biển thằng Tàu tuyên bố chủ quyền trên Đảo của ta .
  • Đất liền Biên giới nó Lấn thác Chiếm núi Bẻ sông .
  • Còn âm mưu của thằng Tàu đeo 14 cái gông cùm khống chế con sông Cửu Long Có bao nhiêu người dân Việt biết ?
  • Chúng ta phải làm gì trước sự thờ ơ của những người cầm quyền ?

 

 

Việt Nam, Thái Lan xuất cảng bàn ghế sang Mỹ với gỗ phá lậu từ rừng núi Lào Quốc Wednesday, March 19, 2008

tin trên báo Người Việt ( click Link)
VN-GoLau.JPG
 
Hình bên: Ủy viên Liên Hiệp Châu Âu về môi trường Stavros Dimas được thành viên một tổ chức bảo vệ môi trường thiên nhiên trao cho tấm băng rôn cổ võ chống khai thác lậu gỗ rừng, tàn hại thiên nhiên, trong một buổi lễ tại Brussels, Bỉ, hôm Thứ Tư 19/3/2008. Tổ chức bảo vệ môi trường thiên nhiên đang kêu gọi Liên Âu ban hành luật cấm bàn ghế giường tủ sản xuất với các loại gỗ bị khai thác rừng bất hợp pháp. (Hình: AP/Thierry Charlier) Bangkok 19-3.- Việt Nam đã xuất cảng sang Hoa Kỳ và Âu Châu lối 45% đồ gỗ sản xuất trong nước nhờ mua gỗ phá lậu từ rừng núi nước Lào, một tổ chức bào vệ môi trường thiên nhiên lên tiếng tố cáo hôm Thứ Tư 19 tháng 3, 2008.
 
“Nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng và nhu cầu muốn mua đồ bàn ghế giường tủ bằng gỗ và rẻ tiền của các nước Tây Phương đã tàn phá rừng nhanh chóng tại nước Lào”. Julian Newman, cơ quan điều tra môi trường trụ sở ở Anh Quốc “Environmental Investigation Agency” (EIA) tố cáo như vậy trong cuộc họp báo.

Tổ chức trên trình chiếu các đoạn phim video hàng đoàn xe tải chất đầy gỗ vượt biên giới Lào vào Việt Nam. Ðược biết nước Lào cấm xuất cảng gỗ dù là gỗ nguyên cây hay đã cưa xẻ.

Mỗi năm, khoảng 17.6 triệu cubic feet (gần 5 triệu mét khối) gỗ đã được vận chuyển lậu từ Lào sang Việt Nam với các giấy tờ giả mạo bằng tiền hối lộ, tổ chức trên nói.

Viedeo trình chiếu trong cuộc họp báo cũng cho thấy các người Việt Nam kinh doanh thú nhận gỗ họ dùng trong các nhà máy của họ xuất xứ từ Lào Quốc một cách bất hợp pháp để sản xuất đồ gỗ xuất cảng. Một hình ảnh cho thấy một đống gỗ khổng lồ đem về từ Lào đang để ở hải cảng Vinh sẵn sàng chờ người mua.

Newman cũng cho hay doanh nhân Thái Lan cũng mua gỗ lậu từ Lào, một nước được coi như còn những khu rừng lớn nhất Ðông Nam Á Châu.

Các viên chức chính quyền Thái và Việt Nam chưa đưa ra lời bình luận gì về chuyện này. Trước đây họ từng nhìn nhận là có chuyện chuyển gỗ khai thác bất hợp pháp từ Lào đến quốc gia họ nhưng tầm mức nghiêm trọng đến đâu thì không thấy nêu ra.

“Trách nhiệm trên hết của tình trạng gian dối này nằm ở các thị trường tiêu thụ, tức nhập cảng các loại bàn ghế giường tủ chế tạo từ gỗ bị cưa cắt trộm.” Newman nói.

Faith Doherty, một viên chức khác của tổ chức trên, cho hay hay một dự luật đang được xoan thảo để trình với Quốc Hội Hoa Kỳ, giới hạn nhập cảng đồ gỗ khai thác bất hợp pháp. Bà cũng cho hay Liên Hiệp Âu Châu đang có các biện pháp như buộc các nhà nhập cảng phải cam kết là đồ gỗ nhập cảng không thuộc loại có nguồn gốc từ khai thác bất hợp pháp.

Theo tổ chức EIA, từ năm 1990 đến nay, Việt Nam tìm cách bảo vệ rừng và cấm khai thác gỗ lậu nhưng đồng thời kỹ nghệ sản xuất đồ gỗ để xuất cảng lại bành trướng nhanh chóng.

Các con số thống kê cho thấy năm ngoái, Việt Nam xuất cảng một lượng đồ gỗ trị giá $2.4 tỉ USD, tăng gấp 10 lần so với năm 2000. Theo chi tiết từ Tổng Cục Thống Kê Việt Nam, 39% đồ gỗ xuất cảng năm 2006 là sang Mỹ, 14% sang Nhật, 7% sang Anh quốc và 4% sang Pháp cũng như Ðức.

Sự tàn hủy nhanh chóng rừng tại Lào Quốc liên quan tới tham nhũng và ăn hối lộ ở cấp cao mà không phải chỉ có Việt Nam là lợi dụng nước láng giềng. Cả doanh nhân Thái và Singapore cũng can dự”. Bản phúc trình của EIA viết.

Giả dạng người đầu tư kinh doanh đồ gỗ, thành viên của tổ chức EIA đã gặp một doanh nhân Thái mà ông này khoe rằng đã hối lộ cho một viên chức quân sự cao cấp của Lào để có thể mua một lượng gỗ lậu trị giá lên đến $500 triệu USD.

AC- ARIZONA COWBOY : Trên đường tìm kiếm thông tin AC thật sự hoảng sợ trước nguy cơ về một cái chết đã được báo trước về Hiểm Hoạ Huỷ Diệt Sông Cửu Long .

 

 

 

 BẰNG CHỨNG VN ĐỐN HẠ RỪNG CỦA LÀO

VỤ ÁN CÔNG TY LÂM SẢN HÀ NỘI CLICK LINK)

…..

Theo tài liệu điều tra, từ năm 1999-2001, Phòng Xuất nhập khẩu – Chi nhánh Công ty TMLS Hà Nội tại Bắc Ninh; Xí nghiệp XNK, bảo quản nông lâm sản miền Nam, Chi nhánh Công ty TMLS Hà Nội tại Quản Ninh đã lập nhiều phương án kinh doanh gỗ Lào và được Phan Anh Sơn (Giám đốc Công ty TMLS Hà Nội), Lê Thị Thanh Minh (Kế toán trưởng) duyệt.

Sau đó, Phan Anh Sơn đã ký các hợp đồng kinh tế mua gỗ với các doanh nghiệp của Lào. Đồng thời, Sơn ký 19 hợp đồng tín dụng vay vốn của Ngân hàng liên doanh Lào Việt (Chi nhánh Hà Nội) và Ngân hàng Nông nghiệp Hà Nội với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng rồi điều chuyển vốn vay từ phòng Kế hoạch kinh doanh sang phòng XNK sau đó chuyển cho các đơn vị trên chuyển sang Lào kinh doanh gỗ. ….

BỌN PHÁ RỪNG ĐÂY NỮA :

 Ngoài ra Công ty Gỗ Tài Anh cũng cung cấp số lượng lớn các loaị Gỗ khác từ Lào, Châu Phi: Giáng Hương, Mum, Chò Chỉ, Dầu, Lim Lào,Táu Mật, Gụ…
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Văn phòng Đại Diện Công Ty Tại Hà Nội
số 479 Giải Phóng- Thanh Xuân- Hà Nội.
Tel: 04.6288577
Fax: 04.6288578
Mobile:0982762622 gặp Tuấn Anh
Email: tuananh@taianh.com
Website: www.taianh.com

 Watch an Al-Jazeera news story about the impacts of China’s Upper Mekong Dams on communities living in Northern Thailand. yfla.wrap(“This multimedia content requires Flash version 9 and above.”, “Upgrade Now.”, “http:\/\/www.adobe.com\/shockwave\/download\/download.cgi?P1_Prod_Version=ShockwaveFlash”, “”); 

tin trên Báo Tuổi Trẻ ( CLICK LINK)

Thái Lan báo động sông Mekong khô cạn

TT – Tờ Bangkok Post cho biết mực nước sông Mekong ở khu vực chảy qua Thái Lan đang giảm nghiêm trọng (dưới mực tiêu chuẩn là cao 357,68m so với mực nước biển) khiến các tàu vận tải thương mại Thái Lan không thể hoạt động. Thậm chí, nhiều tàu bị mắc kẹt tại những doi cát dài 1km – 3km phơi ra từ lòng sông.

Các giới chức địa phương Thái Lan ở những khu vực bị ảnh hưởng cho biết sẽ chuyển kiến nghị của các thương nhân đến bộ trưởng ngoại giao nước này để Chính phủ Thái Lan tiến hành thương thảo với Trung Quốc cho xả nước từ các đập thượng nguồn. Vụ trưởng Vụ Vận tải đường thủy Thái Lan Wanchai Sarathoonthat cũng cho rằng nếu Trung Quốc không hỗ trợ thì vận tải đường thủy trên sông Mekong sẽ sớm phải tạm ngưng hoạt động hoàn toàn.

TH.TU. (Theo BKP

BÀI VIẾT CỦA TÁC GIẢ KHÁC

Sông Cửu Long là huyết mạch của đồng bằng , là vựa lúa của miền Nam , là bao tử của cả nước . Thế mà có người cho là chẳng có gì quan trọng . Nếu thượng nguồn từ Vân Nam – Trung Quốc xây đập bịt kín ,lưu lượng nước không thể xuống đủ , thì loài thủy sản như cá , tôm , ếch , nhái và nhiều thứ khác sẽ biến mất , cũng như trâu , bò , heo , gà ,vịt được nông dân chăn nuôi . Bên cạnh đó , đồng lúa , ngô khoai , rau ,củ , trái cây cần có nước và phù sa bồi đấp hàng năm . Lúa không trồng được thì gạo không có , gạo không có thì người ta chết đói . Tam đoạn luận căn bản trên mà dân ta và nhiều người lại không thấy , không biết thì quả thật là SỐ TRỜI ! Miền nam với hơn 30 triệu dân không thể tưởng tượng sẽ ra sao nếu không có nước . không có lúa gạo , không có trăm loài thủy sản sinh ra , không có nước đễ chăn nuôi thì thiệt hại do tai họa nầy to lớn không thể nào kể xiết ! Đảng cộng sản Trung Quốc thật ra , muốn dùng nước của giòng sông Cửu Long đễ kiểm soát , khống chế toàn bộ khu vực Thái Lan , Lào , Cambuchia và Việt Nam . Đây là ý đồ thâm độc của dân Hán tộc . Họ luôn luôn muốn xâm chiếm , xâm lược , xâm lăng những nước nhỏ , nhu nhược như Tibet ( Tây Tạng ) và Việt Nam xưa kia .
 

 

BÀI VIẾT TỪ INTERNET

bài gốc từ ASIA TIMES : (CLICK LINK)

Sparks fly as China moves oil up Mekong
By Marwaan Macan-Markar
Tầu Cộng: Một hình thức xâm lăng hợp Pháp? • Dịch và Nhận Định: Hùng Nguyễn
 Ngày 9-01-2007 vừa qua, trong bài tường thuật nhan đề Nghi Vấn Bùng Lên Khi Tầu chuyên chở dầu hỏa ngược dòng Mekong – Sparks fly as China moves oil up Mekong”
đăng trên tờ báo mạng asiatimes.com, ông Marwaan Macan-Markar, một ký giả quốc tế người Sri-Lanca, lại cho ta thấy một vấn đề mới của dòng … Mekong, và lại bắt nguồn từ “chủ nghĩa” tân tài phiệt ĐẠI HÁN . Xin mời quý bạn cùng theo dõi bài tường thuật này.
 

BANGKOK – Nước Tầu đói năng lượng vừa bắt đầu dùng sông Mekong làm đường chuyên chở dầu hỏa, gây ra những lo ngại môi sinh mới về các tai nạn dò dầu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của gần 60 triệu dân cư dọc theo hạ lưu con sông và sau cùng có thể biến thành một căng thẳng ngoại giao giữa Tầu và các nước Đông Nam Á.
Chuyến đầu tiên ngày 29-12-2006 vừa qua gồm hai tầu dầu Tầu vượt ngược dòng Mekong cho thấy sự cương quyết của Bắc Kinh nhằm tìm kiếm một con đường khác nhằm chuyên chở dầu hỏa và khí đốt nhập cảng từ Trung Đông. Theo hãng thông tấn nhà nước Tầu Xinhua, thì hai tầu dầu đến tỉnh Yunnan miền tây nam Tầu chuyên chở tổng số 300 tấn dầu đã lọc, được chuyển đi từ một cảng thuộc tỉnh Chiang-Rai nằm ở phía bắc Thái Lan.
Theo hãng thông tấn Xinhua, chuyến vượt ngược dòng Mekong này đánh dấu “một bước thử nghiệm của chương trình vận tải dầu hỏa của Tầu với các nước Đông Nam Á khác. Các chuyên gia cho biết thủy lộ này sẽ là đường tiếp liệu thay thế cho eo biển Malacca và giúp bảo đảm việc cung cấp dầu hỏa cho tỉnh Yunnan và toàn bộ vùng tây nam Tầu.”
Tưởng nên biết có khoảng 75% tổng số dầu nhập cảng vào Tầu hiện nay phải đi ngay eo bể Malacca, nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra của Indonedia. Trên mặt trận chiến lược, Bắc Kinh đã liên tục bày tỏ quan điển cho rằng trong một cuộc đối đầu quan trọng, các tầu chiến Mỹ có thể tiến vào cắt đường tiếp liệu dầu hỏa của Tầu ngang qua eo biển này.
Số phận của sông Mekong, bắt nguồn từ Tầu, trong nhiều năm đã là một điểm căng thẳng giữa Tầu và các nước Đông Nam Á. Tầu dự tính xây hàng chục đập thủy điện dọc theo thượng nguồn con sông đã làm lo ngại và nổ ra các lời chỉ trích về hậu quả của các cộng đồng Đông Nam Á sống dọc theo sông.
Bắc Kinh gần đây đã rút lại chương trình này,(giả vờ lui binh bây giờ Nó tiếp tục làm còn dữ hơn) nhưng đã có hai đập đang hoạt động và nhiều lần đã làm cạn nước trong khu vực bắc Thái Lan.
Sông Mekong đã được đào rộng cho các tầu chở hàng vào năm 2004, khi Tầu bắt đầu cho khai quang một loạt các khúc có thác đá trong lãnh thổ Lào. Từ đó đã có sự gia tăng mậu dịch dọc theo sông trong đó hầu hết là các loại sản phẩm nông nghiệp và sản xuất, hầu hết đến từ các vùng nam của Tầu đến bắc Thái Lan.

Hiện nay đã có những lo ngại về việc thủy lộ này có thể được dùng làm đường buôn người nhằm tản dân Tầu dễ dàng hơn vào Lào, Thái và các mục tiêu khác ngoài vùng. Các nhóm tranh đấu về môi sinh đã báo động ngay trong năm 2004 khi Bắc Kinh hé lộ các kế hoạch mơ hồ về một con đường buôn bán mới nhằm chuyển vận dầu hỏa. Các nhóm này cũng đã bày tỏ lo ngại trong giữa năm 2006 khi Tầu rụch rịch muốn tăng lượng dầu được phép vượt sông.

Thỏa hiệp đầu tiên, được ký trong tháng 3-2006 giữa Miến Điện, Lào, Thái Lan và Tầu, cho phép lượng vận chuyển hàng tháng là 1,200 tấn dầu đã lọc. Theo sự thuật lại của hãng Xinhua về lời của Kiều Xin Minh, một viên chức thủy vận Tầu, thì khi hai tầu dầu thực hiện chuyến thử nghiệm hồi tháng 12-2006, Bắc Kinh đã dự tính chuyên chở đến “70,000 tấn dầu lọc mỗi năm từ riêng Thái Lan theo đường sông Mekong.”

Làm Đục Dòng Nước
 
Việc chở dầu ngược dòng Mekong đã gây chống đối nơi các tổ chức tranh đấu cho môi sinh. Theo lời Premrudee Daoroung, đồng giám-đốc Liên Minh Hướng Về Khu Vực và Phục Hồi Môi Trường Sinh Thái – Towards Ecological Recovery and Regional Alliance (TERRA), có trụ sở tại Bangkok, thì Toàn bộ thỏa ước đã được thực hiện trong vòng bí mật mà không hề có một tin tức nào được tiết lộ cho đại chúng hay một nỗ lực trưng cầu dân ý nào, đặc biệt cho những người sống dọc theo bờ sông.

Điều này cho thấy ai mới thực sự là người kiểm soát sông Mekong.”

Với các kế hoạch xây đập trên thượng nguồn Mekong trên bàn, Bắc Kinh đã xảo quyệt thắng được các chính quyền Đông Nam Á khi thay đổi kế hoạch và còn “cống hiến” việc đào sâu lòng sông một cách nhanh chóng tại Lào và Miến Điện để mở một con đường cho các tầu hàng lớn di chuyển trên sông.
Ông Premrudde nói, “Tầu dẫn đầu nỗ lực này và cũng là kẻ đầu tiên tài trợ cho kế hoạch, vì họ là người thủ lợi chính.” Giới môi sinh e ngại có thể dầu sẽ bị dò từ các tầu hàng Tầu Cộng đang di chuyển trên lộ trình Chiang Rai-Yunnan.
Ông Pianporn Deetes, một vận động viên cho Mạng Lưới Sông Ngòi Đông Nam Á, một tổ chức đặt trụ sở tại phía bắc thành phố Chiang Rai phát biểu, “Các tầu chở hàng này đang làm ô nhiễm dòng sông, và gây phiền nhiễu cho dân cư dọc theo sông.”
Được biết, 4,880 km của sông Mekong bắt đầu từ cao nguyên Tibetan, xuôi theo tỉnh Yunnan, rồi chảy dọc theo biên giới 3 nước Miến, Lào, Thái trước khi sang Cambốt và Việt Nam rồi chảy ra biển Đông. Có khoảng 60 triệu dân vùng Đông Nam Á sinh sống dọc theo hai bờ sông và nhờ sông mà có thực phẩm, đường lưu thông, và nước để sống.
Các cộng đồng sống dọc theo hạ lưu sông đặc biệt phải nhờ sông để có cá, theo lời Ủy Ban Sông Mekong – Mekong River Commission (MRC), một tổ chức liên chính quyền gồm có các nước hạ lưu là Thái, Lào, Việt Nam và Cambốt đặt trụ sở tại Vạn Tượng, thì tổng sản lượng cá vùng hạ lưu Mekong lên đến gần 2% của “tổng sản lượng cá thế giới” và 20% tổng sản lượng cá nước ngọt trên toàn thế giới.” T
heo các bản tường trình được đưa ra, thì điều đáng để ý là quyết định của Tầu nhằm dùng sông Mekong làm đường tiếp liệu thay thế đến từ việc gia tăng tiêu thụ dầu hỏa của Tầu, với tổng số dầu nhập cảng hiện nay lến đến 140 triệu tấn mỗi năm.
Hơn thế, đường Mekong là một trong hai đường tiếp liệu thay thế mỏm Malacca mà Tầu vừa bật mí. Hồi tháng 4, Tầu đã ký kết thỏa hiệp với Miến nhằm xây cất một đường ống dẫn dầu nối liền cảng trên biển Sittwe của Miến với tỉnh thành phố Côn-Minh, thủ phủ tỉnh Yunnan.
Một trong những tuyến được đưa ra là đường ống bắt đầu tại cảng thuộc lãnh thổ miến trong vịnh Bengal, dẫn thẳng về phía đông qua tiểu bang Arakan của khu vực núi non Arakan Yoma, qua Marway và Mandalay và rồi qua tiểu bang Shan trước khi tiến vào phía Nam Tầu.
Sự tài trợ của Tầu cho kế hoạch năng lượng này đã giải tỏa áp lực đến từ việc phong tỏa kinh tế chế độ quân phiệt Miến do Mỹ chủ trương. Kế hoạch xây đường ống dẫn cũng đã gây ra lo ngại về các làn sóng nhũng lạm mới có thể phát sinh do nhóm cầm quyền quân phiệt gây ra, để khai đường cho các “công trình xây dựng” tại những nơi vốn do một vài nhóm sắc tộc thiểu số sinh sống.
Theo lời ông Eong Aung, phát ngôn viên Phong Trào Khí Đốt Shwe, một tổ chức tranh đấu cho quyền cùa cộng đồng Arakan tại Miến Điện, thì “Người Tầu không màng đến sự hủy hoại môi sinh gây ra bởi nhu cầu dầu hỏa của họ.”

 

bài gốc từ ASIA TIMES : (CLICK LINK)

Sparks fly as China moves oil up Mekong
By Marwaan Macan-Markar
Tầu Cộng: Một hình thức xâm lăng hợp Pháp? • Dịch và Nhận Định: Hùng Nguyễn
 Ngày 9-01-2007 vừa qua, trong bài tường thuật nhan đề Nghi Vấn Bùng Lên Khi Tầu chuyên chở dầu hỏa ngược dòng Mekong – Sparks fly as China moves oil up Mekong”
đăng trên tờ báo mạng asiatimes.com, ông Marwaan Macan-Markar, một ký giả quốc tế người Sri-Lanca, lại cho ta thấy một vấn đề mới của dòng … Mekong, và lại bắt nguồn từ “chủ nghĩa” tân tài phiệt ĐẠI HÁN . Xin mời quý bạn cùng theo dõi bài tường thuật này.
 

BANGKOK – Nước Tầu đói năng lượng vừa bắt đầu dùng sông Mekong làm đường chuyên chở dầu hỏa, gây ra những lo ngại môi sinh mới về các tai nạn dò dầu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của gần 60 triệu dân cư dọc theo hạ lưu con sông và sau cùng có thể biến thành một căng thẳng ngoại giao giữa Tầu và các nước Đông Nam Á.
Chuyến đầu tiên ngày 29-12-2006 vừa qua gồm hai tầu dầu Tầu vượt ngược dòng Mekong cho thấy sự cương quyết của Bắc Kinh nhằm tìm kiếm một con đường khác nhằm chuyên chở dầu hỏa và khí đốt nhập cảng từ Trung Đông. Theo hãng thông tấn nhà nước Tầu Xinhua, thì hai tầu dầu đến tỉnh Yunnan miền tây nam Tầu chuyên chở tổng số 300 tấn dầu đã lọc, được chuyển đi từ một cảng thuộc tỉnh Chiang-Rai nằm ở phía bắc Thái Lan.
Theo hãng thông tấn Xinhua, chuyến vượt ngược dòng Mekong này đánh dấu “một bước thử nghiệm của chương trình vận tải dầu hỏa của Tầu với các nước Đông Nam Á khác. Các chuyên gia cho biết thủy lộ này sẽ là đường tiếp liệu thay thế cho eo biển Malacca và giúp bảo đảm việc cung cấp dầu hỏa cho tỉnh Yunnan và toàn bộ vùng tây nam Tầu.”
Tưởng nên biết có khoảng 75% tổng số dầu nhập cảng vào Tầu hiện nay phải đi ngay eo bể Malacca, nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra của Indonedia. Trên mặt trận chiến lược, Bắc Kinh đã liên tục bày tỏ quan điển cho rằng trong một cuộc đối đầu quan trọng, các tầu chiến Mỹ có thể tiến vào cắt đường tiếp liệu dầu hỏa của Tầu ngang qua eo biển này.
Số phận của sông Mekong, bắt nguồn từ Tầu, trong nhiều năm đã là một điểm căng thẳng giữa Tầu và các nước Đông Nam Á. Tầu dự tính xây hàng chục đập thủy điện dọc theo thượng nguồn con sông đã làm lo ngại và nổ ra các lời chỉ trích về hậu quả của các cộng đồng Đông Nam Á sống dọc theo sông.
Bắc Kinh gần đây đã rút lại chương trình này,(giả vờ lui binh bây giờ Nó tiếp tục làm còn dữ hơn) nhưng đã có hai đập đang hoạt động và nhiều lần đã làm cạn nước trong khu vực bắc Thái Lan.
Sông Mekong đã được đào rộng cho các tầu chở hàng vào năm 2004, khi Tầu bắt đầu cho khai quang một loạt các khúc có thác đá trong lãnh thổ Lào. Từ đó đã có sự gia tăng mậu dịch dọc theo sông trong đó hầu hết là các loại sản phẩm nông nghiệp và sản xuất, hầu hết đến từ các vùng nam của Tầu đến bắc Thái Lan.

Hiện nay đã có những lo ngại về việc thủy lộ này có thể được dùng làm đường buôn người nhằm tản dân Tầu dễ dàng hơn vào Lào, Thái và các mục tiêu khác ngoài vùng. Các nhóm tranh đấu về môi sinh đã báo động ngay trong năm 2004 khi Bắc Kinh hé lộ các kế hoạch mơ hồ về một con đường buôn bán mới nhằm chuyển vận dầu hỏa. Các nhóm này cũng đã bày tỏ lo ngại trong giữa năm 2006 khi Tầu rụch rịch muốn tăng lượng dầu được phép vượt sông.

Thỏa hiệp đầu tiên, được ký trong tháng 3-2006 giữa Miến Điện, Lào, Thái Lan và Tầu, cho phép lượng vận chuyển hàng tháng là 1,200 tấn dầu đã lọc. Theo sự thuật lại của hãng Xinhua về lời của Kiều Xin Minh, một viên chức thủy vận Tầu, thì khi hai tầu dầu thực hiện chuyến thử nghiệm hồi tháng 12-2006, Bắc Kinh đã dự tính chuyên chở đến “70,000 tấn dầu lọc mỗi năm từ riêng Thái Lan theo đường sông Mekong.”

Làm Đục Dòng Nước
 
Việc chở dầu ngược dòng Mekong đã gây chống đối nơi các tổ chức tranh đấu cho môi sinh. Theo lời Premrudee Daoroung, đồng giám-đốc Liên Minh Hướng Về Khu Vực và Phục Hồi Môi Trường Sinh Thái – Towards Ecological Recovery and Regional Alliance (TERRA), có trụ sở tại Bangkok, thì Toàn bộ thỏa ước đã được thực hiện trong vòng bí mật mà không hề có một tin tức nào được tiết lộ cho đại chúng hay một nỗ lực trưng cầu dân ý nào, đặc biệt cho những người sống dọc theo bờ sông.

Điều này cho thấy ai mới thực sự là người kiểm soát sông Mekong.”

Với các kế hoạch xây đập trên thượng nguồn Mekong trên bàn, Bắc Kinh đã xảo quyệt thắng được các chính quyền Đông Nam Á khi thay đổi kế hoạch và còn “cống hiến” việc đào sâu lòng sông một cách nhanh chóng tại Lào và Miến Điện để mở một con đường cho các tầu hàng lớn di chuyển trên sông.
Ông Premrudde nói, “Tầu dẫn đầu nỗ lực này và cũng là kẻ đầu tiên tài trợ cho kế hoạch, vì họ là người thủ lợi chính.” Giới môi sinh e ngại có thể dầu sẽ bị dò từ các tầu hàng Tầu Cộng đang di chuyển trên lộ trình Chiang Rai-Yunnan.
Ông Pianporn Deetes, một vận động viên cho Mạng Lưới Sông Ngòi Đông Nam Á, một tổ chức đặt trụ sở tại phía bắc thành phố Chiang Rai phát biểu, “Các tầu chở hàng này đang làm ô nhiễm dòng sông, và gây phiền nhiễu cho dân cư dọc theo sông.”
Được biết, 4,880 km của sông Mekong bắt đầu từ cao nguyên Tibetan, xuôi theo tỉnh Yunnan, rồi chảy dọc theo biên giới 3 nước Miến, Lào, Thái trước khi sang Cambốt và Việt Nam rồi chảy ra biển Đông. Có khoảng 60 triệu dân vùng Đông Nam Á sinh sống dọc theo hai bờ sông và nhờ sông mà có thực phẩm, đường lưu thông, và nước để sống.
Các cộng đồng sống dọc theo hạ lưu sông đặc biệt phải nhờ sông để có cá, theo lời Ủy Ban Sông Mekong – Mekong River Commission (MRC), một tổ chức liên chính quyền gồm có các nước hạ lưu là Thái, Lào, Việt Nam và Cambốt đặt trụ sở tại Vạn Tượng, thì tổng sản lượng cá vùng hạ lưu Mekong lên đến gần 2% của “tổng sản lượng cá thế giới” và 20% tổng sản lượng cá nước ngọt trên toàn thế giới.” T
heo các bản tường trình được đưa ra, thì điều đáng để ý là quyết định của Tầu nhằm dùng sông Mekong làm đường tiếp liệu thay thế đến từ việc gia tăng tiêu thụ dầu hỏa của Tầu, với tổng số dầu nhập cảng hiện nay lến đến 140 triệu tấn mỗi năm.
Hơn thế, đường Mekong là một trong hai đường tiếp liệu thay thế mỏm Malacca mà Tầu vừa bật mí. Hồi tháng 4, Tầu đã ký kết thỏa hiệp với Miến nhằm xây cất một đường ống dẫn dầu nối liền cảng trên biển Sittwe của Miến với tỉnh thành phố Côn-Minh, thủ phủ tỉnh Yunnan.
Một trong những tuyến được đưa ra là đường ống bắt đầu tại cảng thuộc lãnh thổ miến trong vịnh Bengal, dẫn thẳng về phía đông qua tiểu bang Arakan của khu vực núi non Arakan Yoma, qua Marway và Mandalay và rồi qua tiểu bang Shan trước khi tiến vào phía Nam Tầu.
Sự tài trợ của Tầu cho kế hoạch năng lượng này đã giải tỏa áp lực đến từ việc phong tỏa kinh tế chế độ quân phiệt Miến do Mỹ chủ trương. Kế hoạch xây đường ống dẫn cũng đã gây ra lo ngại về các làn sóng nhũng lạm mới có thể phát sinh do nhóm cầm quyền quân phiệt gây ra, để khai đường cho các “công trình xây dựng” tại những nơi vốn do một vài nhóm sắc tộc thiểu số sinh sống.
Theo lời ông Eong Aung, phát ngôn viên Phong Trào Khí Đốt Shwe, một tổ chức tranh đấu cho quyền cùa cộng đồng Arakan tại Miến Điện, thì “Người Tầu không màng đến sự hủy hoại môi sinh gây ra bởi nhu cầu dầu hỏa của họ.”

 

• Người dịch nhận định: Như vậy Bắc Kinh đã từ từ “lòi đuôi chồn” qua cái gọi là “chủ nghĩa tân tài phiệt Tầu”,
mà riêng cho các nước lân bang, được phát triển đại đề qua hai bước: – Nuôi dưỡng, cổ võ, kích động các chế độ tay sai Hán Tộc được ngụy trang bằng chiếc áo độc tài kiều nửa phát-xít nửa Mác-xít, hay các loại cực đoan (cực đoan Mác, Khổng, Hồi Giáo, khoác áo dân tộc), hay nói đúng hơn là “đại Hán Mao-ít”

. Cụ thể là chế độ quân phiệt Miến và ĐẢNG CỘNG SẢN VN hiện nay.
Dùng tiền, kết hợp với lộng quyền / bá quyền để mua chuộc chính giới, nhằm đạt được các thỏa hiệp “ngầm” cho việc khai thác tài nguyên có lợi cho Bắc Kinh. Khi đưa ra hai đường chuyển vận như trong bài nêu ra.
Bắc Kinh đã tránh được chi phí cho đường dài vận chuyển qua eo bể Malacca, là nơi dễ bị lâm vào thế đối đầu trực tiếp với Mỹ. Riêng cho kế hoạch vận chuyển trên Cửu Long, những nước hạ nguồn là bị thiệt hại nhiều nhất. Cửu long như vậy tuy không “cạn dòng”, nhưng các nước hạ nguồn coi chừng sẽ lãnh ô nhiễm tàn tệ từ Tầu.
Bắc Kinh dùng cách thức “Lùi một bước, tiến hai, ba bước” – ngưng ngang kế hoạch xây hàng chục đập thượng nguồn để đổi lấy việc dùng sông sao cho có lợi cho Bắc Kinh. Dòng sông này trong tương lai có thể trở thành một trục giao thông thủy chiến lược giúp Bắc Kinh xuất cảng bọn Hán tộc ra các nước khác trong mưu đồ Hán hóa toàn cầu, khởi đi từ Đông Nam Á, Phi Châu, và Nam Mỹ.
Việc dùng tiền mua chuộc các chế độ phi dân chủ qua các “mật ước” phải chăng là một hình thức “xâm lăng hợp pháp” kiểu Bắc Kinh trong thế kỷ 21 này??!!!

 Mekong river at Vientiane, Laos Dòng Sông Cửu Long cạn kiệt vào mùa Khô trên đất Lào


Liuku, Yunnan, China – 17 JAN 2006 – A Chinese woman picks through garbage on the banks of the Nu Jiang River. A leaked Chinese government report, recently cleared it to press ahead with the main parts of a plan to build a cascade of 13 dams and power stations down the gorges that line the Nu River, in the mountains where Burma, Tibet and the Chinese province of Yunnan meet. In the past five years, the startling growth of China’s economy has put pressure on both its water supplies – 90 per cent of the country’s cities are fed by contaminated rivers – and its energy resources

Fugong, Yunnan, China – 17 JAN 2006 – Villagers carry building supplies over a bridge spanning the the Nu River in Yunnan Province. A government environmental review has recommended reducing the number of dams included in a controversial hydropower proposal on the Nu River in southwestern China to limit environmental damage and decrease the number of people who would be resettled. But the construction of these dams to exploit the Nu River, as the Salween is called in China, have yet to commence due to protests from environmentalists in downstream countries and green groups in China.

Liuku, Yunnan, China – 17 JAN 2006 – A surveying team from a Kunming power company call in results as they check out the site for a future dam on the Nu Jiang River. A leaked Chinese government report, recently cleared it to press ahead with the main parts of a plan to build a cascade of 13 dams and power stations down the gorges that line the Nu River, in the mountains where Burma, Tibet and the Chinese province of Yunnan meet. Until the 1990s, the rivers were largely untouched. But soaring demand has led to an abundance of dam-building. China already has the most extensive hydro-electric power industry in the world, providing 20 per cent of its electricity.
But the construction of these dams to exploit the Nu River, as the Salween is called in China, have yet to commence due to protests from environmentalists in downstream countries and green groups in China.
Bingzhongluo, Yunnan, China – 18 JAN 2006 – A Nu boy a village in Bingzhongluo on the Nu River in Yunnan Province. Secrecy continues to surround the controversial plan to build a series of big dams on the Nu River in Yunnan province. Now, Chinese media reports suggest the project is set to be rammed through without environmental-impact documents being made public or open hearings held, as required by law.
Gongshan, Yunnan, China – 19 JAN 2006 – A Lisu women holds her hair in her teeth as she crosses the Nu River with her husband on a cable and pulley in Yunnan Province. Secrecy continues to surround the controversial plan to build a series of big dams on the Nu River in Yunnan province. Now, Chinese media reports suggest the project is set to be rammed through without environmental-impact documents being made public or open hearings held, as required by law. Beginning high on the Tibetan plateau, the Nu River passes through southwest China before entering Burma, where it is known as the Thanlwin (in Burmese) or the Salween (in English). The 2,800-kilometre river forms Burma’s border with Thailand for 120 km, and eventually empties into the Andaman Sea. The free-flowing status of the Nu, one of only two major rivers in China uninterrupted by dams, is under serious threat from all three of the countries it passes through.
On the Hindustan Tibet road. This is near Wangdu. The Satluj is dry as it has been dammed about 10 kms upstream. The waters are released 60 kms down stream after they have produced about 1500 MW of electricity
Escalation of China’s dam building program It was not until the mid-1990s that there was any general awareness of the scope of China’s plans for dams on the upper Mekong in the Yunnan province. This changed with the presentation of a paper by EC Chapman and He Daming in a conference held in Melbourne in October 1996.13 China had not made any major announcements of its plans and had not then, nor since, sought any international fi nance for the construction it was undertaking. Moreover, the dams it was building were located in remote areas of Yunnan, far from any casual visits by foreigners. By the time its intentions became more generally known, China was close to completing the fi rst dam, at Manwan (completed in 1996) and had started work on a second dam, at Dachaoshan (variously reported as completed or actually commissioned in late 2003). Of some interest as an indication of the importance China places on its dam building program is the fact that the Dachaoshan Dam was completed much earlier than was originally projected.
China started work on a third dam at Xiaowan in January 2003, and has now begun work on a fourth dam at Jinghong. The electricity
RIVER AT RISK 12 produced by the Jinghong Dam is to be sold to Thailand. With a projected power output of 4,200 MW, Xiaowan will be the second largest dam in China, after the Three Gorges Dam on the Yangtze. Dubbed ‘a reservoir for progress’ in the Chinese press, its construction will result in the displacement of an estimated 32,000 people. It is currently set to be commissioned in 2010–12. In the course of a visit to Jinghong, in February 2004, I observed major roadworks being undertaken on both sides of the Mekong leading up to the dam site and the readying of a large area for a construction camp headquarters. Further upstream, construction linked to the dam proper has begun, although the flow of the river is not yet restricted.14 It is planned to be commissioned in 2012–13. The dam, when built at Jinghong, is expected to displace some 5,000 people. Eventually, China intends to build a further four dams so that there will be a ‘cascade’ of eight dams on the Mekong, producing electricity intended for both domestic and foreign consumption.
At a time when China is facing severe power shortages as a result of its rapid economic growth, the hydropower to be extracted from the Mekong is only part of a much larger projected program of dam building associated with the ‘Western Region Development Strategy’; a program better known in its slogan form of ‘Develop the West’.15 This program refl ects the concern of the Chinese leadership — a leadership in which engineers have long played a dominant part — to modify the economic imbalance that has seen China’s coastal provinces surge ahead in terms of economic development by comparison with western regions of the country.
Yunnan’s hydropower potential is enormous, ontaining as it does 24% of the estimated national capacity, to be extracted, in particular, from the Yangtze, Mekong and Salween, known as the Nu, where it fl ows through China.16 With dams already built on the Mekong and Yangtze, China recently announced its intention to build 13 dams on the Salween, before that river reaches Burma. The decision to build these dams — which would lead to resettlement of 50,000 people — was taken despite the existence of a critical Environmental Impact Assessment and a surprisingly vocal series of protests from within China, including from the Chinese
ESCALATION OF CHINA’S DAM BUILDING PROGRAM 13
Academy of Sciences, as well as protests against the dams in Thailand. In a rare suggestion that critical responses to its dam building program may be having an effect at the top levels of government, it has now been reported that the Chinese premier, Wen Jiabao, has suspended plans for the dam building to go ahead in deference to opposition from environmentalists. It is likely to be some time before it is clear whether Wen Jiabao’s intervention will actually stop dams being built.Meanwhile, there are now reports that Thailand is also considering building two dams for hydropower at the Thai–Burma border.18
Neither the Manwan nor the Dachaoshan Dams are particularly large by international standards. Although it has only been producing hydropower since 1996, the Manwan Dam is already affected by the rapid build up of sediment behind the dam wall.
This is one of the reasons why the Chinese have quickly embarked on the construction of the very large Xiaowan Dam with its planned dam wall rising to a height of 300 metres and a pond (reservoir) that is expected to stretch back 169 kilometres. The hope is that, in addition to generating electricity, the construction of this dam will minimise the build up of sediment that would otherwise greatly reduce the power-generating capacity of both Manwan and Dachaoshan. Table 3.1 provides information about five of the dams built or planned.
RIVER AT RISK 14 Table 3.1: Chinese dams on the Mekong Source: Watershed: People’s Forum on Ecology, Vol. 8, No. 2, November 2002–February 2003, 43.
Dam name Status Generating Height (m) capacity (MW) Manwan Complete 1,500 126 Dachaoshan Complete 1,350 110 Xiaowan Under con. 4,200 300 Jinghong Under con. 1,500 118 Nuozhadu Planned 5,500 254 Total 14,050 — Dead storage 663 556 4,660 984 10,100 16,973 Total storage (million cubic metres) 920 933 14,560 1,233 22,400 40,046 Active storage (million cubic metres) 257 933 9,900 249 11,743 23,073
TÌNH HÌNH RẤT Ư LÀ TÌNH HÌNH .

 

THEO NHỮNG TÀI LIỆU GẦN ĐÂY THÌ SỐ ĐẬP THUỶ ĐIỆN TRUNG QUỐC CHẶN SÔNG CỬU LONG SẼ KHÔNG DỪNG Ở 7 HAY 8 ĐẬP MÀ LÀ 14 ĐẬP và Thái Lan sẽ xây 2 đập tại gần biên giới Myanmar ( burma)
Tags: 1_hiemhoa_trungquoc Tuesday June 3, 2008 – 03:11pm (ICT)

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: