Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam

July 4, 2008

Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn với Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ VNCH

Filed under: Công giáo, Chính trị, xã hội, Quan điểm — tudo @ 7:15 pm

Bùi Lộc

Khi đọc bức thư mới đây của Đức Hồng Y Phạm minh Mẫn phê phán về lá cờ “Vàng Ba Sọc Đỏ” sẽ làm tắc nghẽn hiệp thông trong giới trẻ Việt nam tại Đại hội Giới trẻ thế giới được tổ chức năm nay tại Úc châu làm tôi liên tưởng đến Đức Hồng Y Giáo chủ Balan Glemp vào những năm đầu thập niên 90 khi Ban lan trong tình trạng thiết quân luật do đảng cộng sản Ba lan ban hành.

Năm 1981, khi lệnh thiêt quân luật được ban hành, Công đoàn Đoàn kết bị kiểm soát nghiêm nhặt khiến nhiều hoạt động của công đoàn bị giới hạn, nhiều người bị bắt, thì sự xuất hiện của Linh mục Jerzy Popieluszko như một vị cứu tinh đã mang lại một luồng sinh khi mới cho công đoàn, một hy vọng và chỗ dựa tinh thần cho những gia đình có thân nhàn đang bị giam giữ. Cha là một mối nguy, một đe doạ cho chế độ, một cái gai nên bằng bất cứ giá nào đảng và nhà nuớc cộng sản Ba lan cần phải nhổ cho bằng được.

Họ đã tìm cách thủ tiêu Cha, có lần nhờ bị bệnh không đi dâng Thánh lễ được mà Cha đã thoát chết vì trái bom đã phát nổ trên đường đến thánh đường.. Tất cả các ngả đường Cha đi, tất cả những nơi Cha đến đều có công an theo dõi.

Thấy tính mạng của Cha luôn bị đe doạ, rất nhiều công nhân của Công đoàn đã tình nguyện bám sát bên Cha để tìm cách bảo vệ ngài.

Cộng sản Ba lan đã liên lạc với vị Giáo chủ Giáo hội Công giáo Ba lan, Đức Hồng Y Glemp và họ đã trao cho Ngài một danh sách gồm 69 giáo sĩ có liên quan tới hoạt động dân chủ và nhân quyền, chống phá xã hội chủ nghĩa. Vị Hồng Y này quan niệm cần phải giữ đối thoại với chính quyền nên có nhiều giáo sĩ đã phải thuyên chuyển tới những nơi xa xôi hẻo lánh để cô lập các ngài. Riêng phần Cha Jerzy có tên trong danh sách chuẩn bị thuyên chuyên.

Giữa lúc tuyệt vọng thì hai văn thư do Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II từ Vatican gửi tời:

1/ Cho Cha Jerzy Đức Giáo Hoàng viết: “Cha Jerzy, tâm hồn ta luôn ở bên Cha.” Và Ngài tặng cha một chuỗi tràng hạt.
2/ Thư khác gửi Đức Hồng Y Giáo chủ Glemp Ngài viết: “Hãy bảo vệ Cha Jerzy Popieluszko. Nếu không, có ngày họ sẽ tìm thấy vũ khí ngay tại bàn giấy mỗi giám mũc Balan.” (1)

Là một người sinh ra và trưởng thành trong đau khổ do sự cai trị nghiệt ngã của Đức quốc xã, tiếp theo là chế độ cộng sản vô thần, Đức Giáo Hoàng đầy đủ kinh nghiệm về sự vô luân, những mánh khoé tàn độc của cả hai chế độ đó. Ngài hiểu rõ những đau khổ cùng khốn của con chiên nói riêng và của toàn dân tộc Balan của ngài và Ngài muốn chia sẻ với họ.

Nên khi hay biết những toan tính của cs Balan với sự chấp thuận của Hồng Y Giáo chủ Glemp nhằm cô lập những linh mục cùng những công nhân tranh đấu cho tự do dân chủ là Ngài có phản ứng tức thời để kịp cứu vãn Cha Jerzy cũng là cứu vãn Công đoàn Đoàn Kết. Sau cùng họ cũng giết được Cha Jerzy, nhưng những thủ đoạn bẩn thỉu trong vụ giết Cha đã được công khai hoá do người tài xế can đảm và cũng là người bảo vệ Cha trốn thoát được. Công an đã đánh nát thân xác Cha, bỏ vào bao, cột đá vào và liệng xuống nước.

Khi về thăm quê hương lần thứ hai, Đức Thánh Cha đã đến viếng và quỳ gối trước ngôi mộ của Cha Jerzy để chứng tỏ cho mọi người thấy rằng Ngài luôn đứng về phía những người tranh đầu cho tự do và nhân quyền. Sau cùng Balan đã được giải phóng khỏi ách cộng sản. Ngài cũng hiểu rất rõ những nỗi bất hạnh của dân tộc Việt nam. Việt nam lúc nào cũng trong trài tim Ngài. Vì thế chính quyền cs đã từ khước lời yêu cầu của Ngái muốn sang viếng thăm Việt nam nhân dịp lễ kỷ niện 200 năm Đức Mẹ hiện ra tại Lavang.

Chúng ta không có được cái may mắn như Balan. Việt nam không thiếu những người ưu tú, can đảm và giám hy sinh. Trường hợp Cha Lý tha thiết với tự do và quyền sống của con người. Ngài đã dấn thân tranh đấu và đã bị cs bắt, bị giam cầm, bị bịt miẽng trước toà, Đức Hồng Y Giáo chủ Phạm minh Mẫn không có một phản ứng nào, đến khi được hỏi ngài mới nói không biết đến “những nghịch lý đang xầy ra tại đó. Ngài lấy lý do không được giây vào chính trị.

Nhưng qua bức thư phê phán lá quốc kỳ VNCH nền vàng với ba sọc đỏ vừa qua, ngài không thể chối cãi được là mính đã lún quá sâu vào chính trị.. Nhưng không phải là một hành động chính trị bênh vực những người cùng khốn, những người thường xuyên bị đè nén và bóc lột, nhưng lại tiếp tay với cường quyền. Ngài không đi theo con đường của Cố Hồng Y Trinh Văn Căn, Cố Hồng Y Trịnh Như Khuê, Cố Giám Mục Nguyễn Văn Trụ, hay ngay sau 1975, là Cố Giám Mục Nguyễn Kim Điền. Các ngài luôn trung thành với sứ vụ Fatima. Những ai thích mặc áo thụng, thích đứng ngoài các ngã đường chờ người ta chào kính không phải là môn đệ của Chúa Kitô, nhưng phải biết đáp lại nguyện vọng bức thiết của đàn chiên mình dầu phải hy sinh.

Sau khi bức thư phản đối lá cờ vàng ba sọc đỏ của ngài được phổ biến thì csvn là kẻ thủ lợi nhất. Những gì mà họ đã phải mất bao công sức tiền bạc và thời gian mà họ vẫn khồng có được thì ngày nay ngài đã giúp họ có được tất cả: Đó là một Giáo hội Vietnam rách nát.

Ngài tiếp tay chế độ cố tình chà đạp lên nguyện vọng chính đáng của toàn dân Việtnam, chỉ trừ những kẻ có đặc quyền đặc lợi do chế độ mà thôi.

Đối với cs như lời Cựu Tổng thống Yersin nói chỉ có đạp nó xuống chứ không có thoả hiệp. Và là Hồng Y, chắc hẳn ngài còn nhớ rõ Cách mạng vô sản xẩy ra vào tháng 10 năm 1917 tại Nga, thì cùng năm Đức Mẹ đã hiện ra tại Fatima tuyên bố “Chế độ cs sẽ phải sụp đổ, nhưng trước khi sụp đổ nó gây ra cho nhiều nguời và nhiều quốc gia phải huỷ diệt”.

Tin vào lời tuyên bố này của Đức Mẹ, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolò II đã tìm đủ cách, không bỏ lỡ một cơ hội để trước nhất để cứu Balan, quê hương của ngài khỏi ách thống trị của cs. Thấy ngài là một mối nguy cho chủ nghĩa cs, Điện Cẩm lình đã phối trí tìm cách giết Ngài và tên Mlmet Ali đã được họ thuê mướn để ám sát Ngài. Tên này đã bắn Ngài trọng thương tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 13.05.1981. Ngài đã phó dâng mạng sống mình trong tay Mẹ Maria. Ngay sau khi bình phục, Ngài đã sang viếng Đức Mẹ Fatima, và đã dâng lên Mẹ viên đạn mà kẻ sát nhân bắn vào Ngài.

Lời tiên tri của Đức Mẹ tại Fatima đã ứng nghiệm, ngày hôm nay chỉ còn bốn nước cs là Trung cộng, Bắc hàn, Cuba và Việtnam, nhưng cs bây giờ cũng nửa nạc nửa mỡ: Chính trị vẫn tàn bạo, vẫn cai trị bằng nhà tù, lưỡi lê và súng đạn, người dân vẫn bị kìm kẹp bịt mồm bịt miệng; nhưng kinh tế lại phải nhờ tới tư bản vực dậy. Mọi người đều biết sớm muộn gì rồi chế độ cs cũng sẽ bị hoàn toàn đào thải và mọi người sau cùng sẽ được giải phóng.

Nhưng bất hạnh thay! Dân tộc VN chúng ta, ngày đó không đến sớm như sự mong đợi của mọi người, vì một nhóm người vì đặc quyền, đặc lợi tiếp tay cho chế độ tàn nhẫn này kéo dài thêm sự đau khổ của người dân. Đau khổ nhất là trong những kẻ cộng tác với chế độ độc ác này lại có những giáo sĩ với quyền cao chức trọng mà lời nói của họ lại có những ảnh hướng lớn lao. Những người này lẽ ra phải suy gẫm những lời tuyên bố của Đức Mẹ tai Fatima để cứu vớt dân tộc lầm than của mình ra khỏi nanh vuốt của cs thì lại đi cộng tác với kẻ thống trị để kéo dài sự đau khổ của mọi người.

Sau này khi xem lại lịch sử đấu tranh của dân tộc, người ta sẽ mang ngài ra để so sánh với từng nhân vật lịch sử cùng thời. Trong số không biết bao nhiêu nhân vật lịch sử trong giai đoạn này chắc hẳn người ta sẽ mang ngài ra so sánh với Linh mục Nguyễn văn Lý, và họ sẽ có ngay những nhận xét và kết luận không mấy khó khăn. Rồi người ta cũng không quên so sánh ngài với người nữ Luật sư bé nhỏ Lê Thị Công Nhân đầy can đảm và sáng suốt, và họ cũng sẽ có những nhận xét và đánh giá như thế nào chắc hẳn ngài biết rất rõ câu trả lời. Càng có địa vị cao, càng phải sống theo lời cổ nhân nói: “Cọp chết để da, người chết để tiếng.”

Hẳn mọi người chúng ta vẫn còn nghe những lời kinh vang vọng khi quỳ dưới chân Mẹ Hiền Maria, thì thầm trên những bước đường chạy loạn hay tỵ nạn: “Gia đình chúng con quyết không theo thuyết cộng sản vô thần” và chúng ta vẫn luôn tin tưởng: “Sau Cùng Trái Tim Mẹ Sẽ Thắng.”

Bùi Lộc
CƯỚC CHÚ:
(1) “Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Vĩ Nhàn Thời Đại” do Trần Phong Vũ, trang 441

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: