Diễn đàn Paltalk TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam

April 22, 2008

Paris vinh danh Đức Đạt Lai Lạt Ma

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã được tặng danh hiệu công dân danh dự của thành phố Paris giữa lúc các cuộc phản đối bài Pháp vẫn tiếp tục tại Trung quốc.
Hội đồng thành phố Paris đã biểu quyết trao tặng danh hiệu này cho lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng, người mà Thị trưởng Bertrand Delanoe gọi là “một chiến sĩ cho hòa bình”.

Động thái này đã bị đảng của Tổng thống Nicolas Sarkozy chống đối. Được biết, ông Sarkozy đã cố làm dịu bớt căng thẳng với Bắc Kinh.

Được biết một số người dân Trung quốc đã bao vây siêu thị Carrefour của Pháp và cáo buộc ban giám đốc là đã hậu thuẫn Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Bắc Kinh cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma là đang xúi dục các vụ bất ổn tại Tây Tạng, một điều mà Ngài bác bỏ.

Các viên chức Trung quốc đã tung ra một cuộc vận động trong hai tháng để “giáo dục lòng yêu nước” cho người dân tại Tây Tạng, trong đó, các viên chức đảng Cộng Sản và người dân địa phương sẽ tụ tập để tố cáo vị lãnh tụ tinh thần.

Paris muốn tỏ rõ sự hậu thuẫn cho nhân dân Tây Tạng
Thị trưởng Bertrand Delanoe

Đức Đạt Lai Lạt Ma, hiện sống lưu vong tại Ấn Độ, nhấn mạnh rằng ngài không có vai trò chính trị và cũng không dự phần vào các vụ phản đối bạo động của các tu sĩ Phật giáo Tây Tạng tại thành phố chính Lhasa hồi tháng qua.

Nhưng ngài lên án chiến dịch đàn áp của chính quyền Trung Quốc sau đó, và cáo buộc Bắc Kinh là đã thi hành ” cuộc diệt chủng văn hóa” tại Tây Tạng.

Các nhân vật có cảm tình với Trung Quốc và những người đấu tranh cho quyền con người sau đó đã dùng lễ rước đuốc để phản đối Thế Vận Hội Bắc Kinh.

Ông Delanoe nói rằng khi vinh danh Đức Đạt Lai Lạt Ma, thành phố Paris muốn ” tỏ rõ sự hậu thuẫn dành cho nhân dân Tây Tạng đang bảo vệ quyền căn bản nhất là nhân phẩm, tự do của con người và một đời sống bình dị”.

‘Can đảm phi thường’

Paris đã có động thái này sau khi tổng thống Pháp bày tỏ cảm tình đối với một nữ vận động viên khuyết tật người Trung Quốc đã bị một người đấu tranh cho Tây Tạng cố giựt ngọn đuốc thế vận mà cô cầm trên tay trong lễ rước tại Paris.

Trong một bức thư gởi nữ vận động viên khuyết tật môn đấu kiếm Kim Tinh (Jin Jing), năm nay 27 tuổi, ông Nicolas Sarkozy nói rằng cô đã chứng tỏ được một “sự can đảm phi thường” khi bị tấn công.

Ông Sarkozy viết “Tôi muốn trấn an quí vị rằng các sự cố do một vài người gây ra vào ngày buồn này không có phản ánh được tình cảm mà dân chúng Pháp dành cho nhân dân Trung Quốc”.

Sự cố tại Paris là chất xúc tác gây ra đợt phản đối bài Pháp tại Trung Quốc.

Các người phản đối từ nhiều tuần nay đã viết trên các trang web yêu cầu người dân tẩy chay hàng hóa Pháp.

Cuối tuần qua, hàng ngàn dân chúng đã biểu tình trước các cửa hàng của siêu thị Carrefour tại Trung Quốc.

Công ty này đã công bố một thông cáo bác bỏ cáo buộc nói rằng họ ủng hộ Đức Đạt Lai Lạt Ma, và tuyên bố ủng hộ Thế Vận hội Bắc Kinh.

BBC

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.